Trao đổi với báo chí về vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, ông Marc E.Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư Hoa Kỳ luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường kinh doanh, đầu tư tại các địa phương.

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2023. Xin ông cho biết chỉ số này có tầm quan trọng như thế nào trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ?

Việc công bố chỉ số PCI là sự kiện mà Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua USAID, phối hợp với VCCI thực hiện từ năm 2005. PCI là một công cụ rất quan trọng để tăng cường trách nhiệm giải trình, tính minh bạch ở các tỉnh, thành phố nhằm thực sự thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà trong những năm qua, PCI là công cụ then chốt để các công ty và các tỉnh, thành phố sử dụng nhằm thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện Hoa Kỳ là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hoa Kỳ luôn quan tâm xem xét và cân nhắc tỉnh, thành phố nào có tính cạnh tranh cao trong việc tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh, tạo ra sự minh bạch và trách nhiệm giải trình… trước khi quyết định đầu tư vào các địa phương đó. Vì thế, đây chính là cơ hội tạo ra sự tăng trưởng lớn cho Việt Nam và tạo ra các mối liên kết kinh tế lớn hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông đánh giá như thế nào về việc thúc đẩy phát triển bền vững cũng như việc đạt được các cam kết đã đưa ra tại COP26 của Việt Nam?

Việt Nam đã có quyết định táo bạo vào năm 2021 tại COP 26 để có nền kinh tế phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây thực sự là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển bền vững, bởi các doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam đều phải đưa ra những cam kết về phát triển xanh, tăng trưởng bền vững.

Do đó, bằng cách xem xét Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) và dữ liệu mà PGI trình bày được VCCI và USAID công bố, các công ty có thể đưa ra quyết định sáng suốt về nơi đầu tư và các địa phương cũng có thể đưa ra quyết định sáng suốt về cách làm cho nền kinh tế địa phương mình xanh hơn, sạch hơn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang rất quan tâm vào những dự án đầu tư xanh và sạch của họ.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Hải Quan