Bưởi huyện miền núi Bác Ái (Ninh Thuận) đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ phê duyệt và cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường nước này.

Ngày 1-6, ông Đặng Kim Cương - giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận - cho biết vùng trồng bưởi này đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp mã số, với diện tích 23ha, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22-6 tới đây.

"Bưởi là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên Ninh Thuận được phê duyệt và cấp mã số vùng trồng" - ông Cương thông tin.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Ninh Thuận thực hiện giám sát để đảm bảo vùng trồng luôn duy trì tình trạng tuân thủ quy định của nước nhập khẩu.

Đặc biệt phải kiểm tra thực tế và gửi báo cáo giám sát về cục trong thời gian 90 ngày, trước vụ thu hoạch tiếp theo để làm căn cứ duy trì mã số.

Ông Phạm Dũng - chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận - cho biết  mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng.

"Việc xây dựng, thiết lập được mã số vùng trồng sẽ là "hộ chiếu" để nông sản xuất khẩu theo đường chính ngạch" - ông Dũng nói.

Theo ông Võ Khánh Khang - trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, xã Phước Bình có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp cho việc trồng bưởi da xanh và đây được xem là loại cây trồng chủ lực của địa phương hiện nay.

Hiện, toàn huyện Bác Ái có 236ha bưởi được trồng, trong đó xã Phước Bình có 192ha.

Trong thời gian qua, xã Phước Bình đã hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp nâng cao việc chăm sóc bưởi da xanh theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch.

Ông Khanh nói: "Bưởi Phước Bình được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ cho thấy sự nỗ lực của người dân Phước Bình và ngành nông nghiệp tỉnh. Từ đó, tạo thêm động lực để mở hướng cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng khác của Ninh Thuận thâm nhập thị trường thế giới".

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ