Bộ An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc yêu cầu cá nhân, doanh nghiệp xuất khẩu ớt Việt Nam phải có kết quả kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do các phòng thử nghiệm được Bộ này chấp thuận.

Tính đến hết tháng 02/2023, Bộ An toàn Dược phẩm và Thực phẩm Hàn Quốc chấp thuận 08 phòng thí nghiệm gồm: 06 Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1-6, đóng tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Cà Mau, Cần Thơ; cùng 2 phòng thí nghiệm độc lập là Công ty Intertek chi nhánh Cần Thơ và Công ty SGS Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo Công hàm số KEV-23-266 của Đại sứ quán Hàn Quốc gửi Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp & PTNT, Bộ An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc yêu cầu cá nhân, doanh nghiệp xuất khẩu ớt Việt Nam phải có kết quả kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do các phòng thử nghiệm được Bộ này chấp thuận.

Ớt dạng quả, muốn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc cần có kết quả kiểm nghiệm của 8 phòng thí nghiệm trên kèm theo lô hàng xuất khẩu. Thời gian tạm thời áp dụng các yêu cầu kiểm tra nêu trên là 1 năm, bắt đầu từ ngày 31/03/2023 đến hết 30/03/2024.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp & PTNT, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được khoảng 4.900 tấn ớt, với kim ngạch đạt 11,9 triệu USD. Cùng với hồ tiêu, quế, hồi, gừng, nghệ..., ớt được xếp vào nhóm gia vị. Thị trường chính của mặt hàng này là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước Ả Rập, Ấn Độ và Nga.

Hiện tại, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong 02 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Hàn Quốc đạt 3,79 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 7,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Nhóm hàng gia vị, trong đó có ớt Việt Nam được thị trường này khá ưa chuộng. “Các doanh nghiệp xuất khẩu ớt cần tuân thủ nghiêm các quy định khi xuất khẩu sang thị trường này để tạo hành lang cho mặt hàng ớt tăng trưởng ở những giai đoạn sau”, Bộ NN&PTNT khuyến cáo.

Nguồn: Tạp chí Thương hiệu và Công luận