Cơ quan chức năng của Mỹ đang thực hiện các bước xem xét liên quan để tái nhập khẩu dừa tươi của Việt Nam. Đây là động thái mới nhất được cơ quan chức năng của Mỹ thực hiện sau khi dừa tươi của Việt Nam gặp khó khi xuất khẩu vào thị trường này vì quy định “siết chặt” để kiểm soát dịch hại.

Trao đổi với KTSG Online, ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan chức năng phía Mỹ đã hoàn thành việc đánh giá nguy cơ dịch hại đối với trái dừa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Theo ông, phía Mỹ đang lấy ý kiến dự thảo báo cáo đánh giá nguy cơ dịch hại. “Nếu không có ý kiến đóng góp gì thì họ sẽ công bố báo cáo đánh giá nguy cơ dịch hại”, ông Thiệt cho biết và thông tin, trường hợp có ý kiến đóng góp, họ sẽ tiếp tục sửa đổi trên cơ sở đánh giá nguy cơ dịch hại. Sau đó, sẽ soạn một dự thảo sửa đổi và đăng trên công báo liên bang để lấy ý kiến trong 60 ngày.

Bước tiếp theo, ông Thiệt cho biết, nếu không có ai góp ý, phía Mỹ sẽ đưa ra thông báo cuối cùng. “Lúc đó, trái dừa tươi của Việt Nam sẽ được phép xuất khẩu vào Mỹ”, ông nói.

Trước đó, dừa tươi của Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ với quy cách chỉ gọt hết phần vỏ xanh bên ngoài, tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, Mỹ đã “siết chặt” khi yêu cầu phải gọt sạch vỏ, tức chỉ còn lại phần sọ. Điều này, khiến việc xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam vào Mỹ gặp khó vì thời gian bảo quản ngắn, chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu.

Trao đổi với KTSG Online, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng cho rằng, việc Mỹ yêu cầu dừa tươi Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này phải gọt sạch vỏ, tức chỉ chừa lại phần sọ khiến việc bảo quản không được lâu, đã ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu loại sản phẩm này vào Mỹ.

Theo ông, với động thái mới của Mỹ, tức đánh giá dịch hại để tiến đến tái nhập khẩu dừa tươi của Việt Nam với quy cách chỉ loại bỏ phần vỏ xanh bên ngoài (gọt theo dạng hình kim cương) sẽ là cơ hội cho loại trái cây này xuất khẩu mạnh vào Mỹ vì nguồn cung trong nước dồi dào, trong khi thị trường lại khá ưa chuộng.

Theo tìm hiểu của KTSG Online, thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa, xoài và bưởi là những loại trái cây của Việt Nam đang được phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Nguồn: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online