Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tham gia Cơ chế trọng tài phúc thẩm tạm thời nhiều bên (MPIA) như một biện pháp tạm thời cho đến khi Ban Phúc thẩm của WTO được khôi phục.

Nhật Bản đã trở thành quốc gia mới nhất tham gia một cơ chế thay thế để giải quyết tranh chấp với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Động thái mà các nhà quan sát cho rằng có thể thúc giục các nước khác làm theo.

Ban Phúc thẩm của WTO chuyên giải quyết các tranh chấp thương mại đã không hoạt động trong hơn 2 năm sau khi Mỹ sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ hàng loạt việc bổ nhiệm thẩm phán mới cho cơ quan này. Sự tê liệt của Ban Phúc thẩm khiến ít vụ kiện hơn được đưa ra WTO.

Trong một tuyên bố, Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết chính phủ nước này đã quyết định tham gia Cơ chế trọng tài phúc thẩm tạm thời nhiều bên (MPIA) như một biện pháp tạm thời cho đến khi Ban Phúc thẩm được khôi phục.

Theo trang web của MPIA, Nhật Bản là thành viên thứ 26 tham gia cơ chế thay thế này. Các bên tham gia khác bao gồm Liên minh châu Âu, Canada và Brazil.

Nhật Bản là quốc gia thường xuyên sử dụng hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO, bao gồm cả vụ kiện gần đây với Hàn Quốc.

Ông Dmitry Grozoubinksi, Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận Geneva Trade Platform, cho rằng sự tham gia của Nhật Bản có thể gia tăng sức ép đối với các thành viên tiềm năng đang do dự, như Vương quốc Anh và Hàn Quốc.

Ông Grozoubinksi nói thêm rằng sự gắn kết sẽ tạo ra một con đường pháp lý cho bất kỳ tranh chấp nào trong tương lai giữa Nhật Bản và Trung Quốc, vì cả hai đều là thành viên./.

Source: VietnamPlus