Các nước EU đàm phán vòng trừng phạt tiếp theo tại Brussels đã xem xét một danh sách dài 146 trang các mặt hàng không được xuất khẩu sang Nga.

Các biện pháp trừng phạt của EU nhằm làm suy giảm cỗ máy chiến tranh của Nga bao gồm lệnh cấm mới đối với các mặt hàng mang tính biểu tượng, đồng thời cho phép các ngành công nghiệp chiến lược thoát khỏi khó khăn. Các nước EU đàm phán vòng trừng phạt tiếp theo tại Brussels đã xem xét một danh sách dài 146 trang các mặt hàng không được xuất khẩu sang Nga. Lực đẩy chính của lệnh cấm vận thương mại, trị giá thêm 11 tỷ euro mỗi năm, là ngừng bán các mặt hàng công nghệ cao có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí của Nga. Điều này bao gồm các thiết bị điện tử mới, laser, thiết bị vô tuyến, phần mềm, hệ thống điện tử hàng không, khoáng sản đất hiếm…

Lần đầu tiên, 8 công ty Iran được thêm vào lệnh cấm xuất khẩu lưỡng dụng để cung cấp UAV cho Nga. Một phần khác của lệnh cấm thương mại của EU nhằm tấn công năng lực công nghiệp của Nga nói rộng hơn. Danh sách này bao gồm cả các thiết bị vệ sinh cũng như đèn LED, sợi gai dầu, xe nâng, máy phân loại thư, ống khói, gạch, lốp xe và thậm chí cả ngòi bút. Nhà vệ sinh là một trong những mặt hàng bị cấm lần đầu tiên vào năm ngoái - và hiện vẫn có trong danh sách mới được xây dựng để có hiệu lực vào ngày 24 tháng 2, ngày kỷ niệm 1 năm cuộc chiến.

Việc đưa vào các vật phẩm mang tính biểu tượng và công nghệ ít người biết đến cùng lúc với ngành công nghiệp hạt nhân và kim cương của Nga một lần nữa bị bỏ ngỏ, có nguy cơ gây phản tác dụng. Nó cũng đặt ra câu hỏi tại sao EU vẫn tiếp tục xuất khẩu các thành phần vũ khí tiềm năng trong 12 tháng chiến tranh vừa qua. Nhưng một nhà ngoại giao EU cho biết điều này là do người Ukraine đã chiếm được vũ khí của Nga, đập vỡ chúng và nói với các đồng minh EU về những gì bên trong. Bên cạnh ngành công nghiệp Nga, EU cũng đang có kế hoạch bổ sung RT Arabic và Sputnik Arabic vào lệnh cấm phát sóng loa phóng thanh tuyên truyền của Nga. EU đang cắt thêm bốn ngân hàng Nga khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế Swift, bao gồm Alfa-Bank, Tinkoff và Rosbank. Đồng thời đang áp đặt các lệnh cấm thị thực và đóng băng tài sản đối với khoảng 130 cá nhân Nga nữa.

Lần đầu tiên, EU cấm công dân Nga giữ các vị trí điều hành trong các công ty "cơ sở hạ tầng quan trọng", chẳng hạn như chủ sở hữu các cơ sở lưu trữ khí đốt. Và đang có kế hoạch áp đặt các khoản tiền phạt mới đối với các ngân hàng và chủ ngân hàng cá nhân giúp người Nga che giấu tài sản của họ ở EU. Vòng trừng phạt thứ 10 của EU tiếp tục được thảo luận vào tuần tới trước khi thông qua và vẫn có thể thay đổi. Theo các nhà ngoại giao EU, những cá nhân mới bị đưa vào danh sách đen chủ yếu bao gồm các "nhà tuyên truyền" người Nga cũng như các chính trị gia, chỉ huy quân sự và công chức, những cái tên mà chỉ các chuyên gia về Nga mới biết đến, vì tất cả đều là những nhân vật lớn. EU đang tính các khoản tiền phạt "không vượt quá 10% tổng doanh thu hàng năm trên toàn thế giới" đối với các ngân hàng không tốt. Nhưng nhằm mục đích giới hạn tiền phạt đối với các chủ ngân hàng cá nhân ở mức tổng cộng 50.000 euro hoặc 5.000 euro/ngày cho mỗi ngày không tuân thủ liên tục, trong một lĩnh vực mà tiền thưởng hàng năm, chứ đừng nói đến tiền lương, thường cao hơn mức đó rất nhiều.

Nguồn: Báo Công Thương