Bộ trưởng Tài chính của 7 quốc gia thành viên EU cho rằng, các khoản hỗ trợ tài chính lớn cho các công ty không được chứng minh là gặp bất lợi trên thị trường có thể dẫn đến "cuộc chạy đua trợ cấp."

Tạp chí Der Spiegel của Đức ngày 31/1 đưa tin 7 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), thuộc khu vực Bắc và Đông Âu, đã cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua với Mỹ trong vấn đề trợ giá.

Trong thư gửi Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis, các Bộ trưởng Tài chính của Estonia, Phần Lan, Áo, Ireland, Cộng hòa Séc, Đan Mạch và Slovakia nhấn mạnh các khoản hỗ trợ tài chính lớn cho các công ty không được chứng minh là gặp bất lợi trên thị trường có thể dẫn đến một "cuộc chạy đua trợ cấp" nguy hiểm.

Tháng 12/2022, EU cho biết sẽ điều chỉnh quy định về các biện pháp hỗ trợ của chính phủ để ngăn chặn tác động từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ.

Các nước EU lo ngại IRA sẽ gây bất lợi cho các công ty của họ vì nhiều khoản trợ cấp chỉ dành cho những sản phẩm được chế tạo ở Bắc Mỹ, ví dụ như ôtô điện.

Đạo luật IRA được chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ký tháng 8/2022, đề ra kế hoạch chi tiêu trị giá 369 tỷ USD, trong đó đáng chú ý là các khoản giảm thuế lớn cho năng lượng sạch, bao gồm cả năng lượng Mặt Trời.

IRA được coi là thỏa thuận lịch sử về khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch của Mỹ năm 2022.

Đây là khoản đầu tư tích cực nhất cho khí hậu mà Quốc hội Mỹ từng thực hiện và dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 40% lượng khí thải trong thập kỷ này, đưa nước Mỹ hướng tới mục tiêu trở thành nền kinh tế không phát thải ròng vào năm 2050.

Mặc dù vậy, các đối tác thương mại của Mỹ ở châu Âu và châu Á lo ngại đạo luật này sẽ khiến các ngành cần nhiều vốn đầu tư của họ lâm vào cảnh khó khăn.

Nguồn: VietnamPlus