Thủ tướng Australia Anthony Albanese hôm nay (22/11) cho biết, Quốc hội nước này đã thông qua Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ấn Độ.

Trước đó, phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Indonesia, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, ông đã thảo luận với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi về việc hoàn tất thỏa thuận hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn giữa hai nước. Động thái này được hai bên đánh giá là rất quan trọng nhằm mở rộng quan hệ kinh tế giữa Australia và Ấn Độ.

Thủ tướng Australia cũng đã xác nhận việc tới thăm Ấn Độ, dự kiến vào tháng 3/2023. Đây sẽ là chuyến thăm quan trọng và nâng cấp mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Vào tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell cho biết, hiệp định thương mại với Ấn Độ mang đến cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp và chuyên gia nước này trong việc tiếp cận thị trường Ấn Độ. Ông Don Farrell đồng thời nhấn mạnh, Ấn Độ mang đến những cơ hội tăng trưởng tuyệt vời cho doanh nghiệp Australia trong nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm và nông nghiệp, công nghệ và năng lượng xanh, cho đến các dịch vụ y tế và giáo dục.

Vào tháng 4/2022, Australia và Ấn Độ đã ký kết Hiệp định Hợp tác kinh tế và thương mại (ECTA). Theo chính phủ Australia, hiệp định này sẽ góp phần đảm bảo chỗ đứng cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Australia mở rộng hoạt động tại thị trường Ấn Độ.

Nguồn: VOV