BSC cho biết tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu của nước ta suy giảm trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiến vào suy thoái kỹ thuật. Nhu cầu tiêu dùng nhóm hàng hóa thiết bị điện tử và nhóm máy móc dụng cụ phụ tùng cũng suy giảm theo.

Trong báo cáo vĩ mô mới nhất, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo hai kịch bản tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Ở kịch bản tiêu cực, giả định Mỹ suy thoái vào năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng 13,1% và nhập khẩu tăng 12,6%. Trong trường hợp tích cực khi Mỹ suy thoái vào năm 2023, xuất khẩu có thể tăng 18% và nhập khẩu có thể tăng 17,3%.

Trước đó trong năm 2021, xuất, nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng lần lượt là 19% và 26,5%, theo báo cáo kinh tế năm từ Tổng cục Thống kê.

Lũy kế tới cuối tháng 7, xuất khẩu tăng 16,4% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu tăng 13,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022 ước tính xuất siêu 0,76 tỷ USD.

Báo cáo của BSC cho biết tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu của nước ta suy giảm trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiến vào suy thoái kỹ thuật. Nhu cầu tiêu dùng nhóm hàng hóa thiết bị điện tử và nhóm máy móc dụng cụ phụ tùng cũng suy giảm theo.  

Lo ngại Mỹ rơi vào suy thoái có thể tác động đến xuất khẩu của Việt Nam đang được nhiều tổ chức, chuyên gia đề cập đến. 

Mới đây, các chuyên gia của SSI Research dự báo tăng trưởng xuất khẩu sẽ tiếp tục được duy trì trong quý III khi tăng trưởng của các đơn hàng xuất khẩu mới vẫn được ghi nhận ở trong các khảo sát PMI gần đây.

Tuy nhiên, khối phân tích cảnh báo tăng trưởng các ngành xuất khẩu có thể bắt đầu suy giảm từ quý IV khi nhu cầu từ các đối tác thương mại chính của Việt Nam, đặc biệt là Mỹ có thể yếu đi rõ rệt.

"Nguy cơ kinh tế toàn cầu rơi vào trạng thái suy thoái đang ở mức cao. Ngay cả khi chu kỳ suy thoái này có thể ngắn hơn bình thường, tác động tiêu cực đến thương mại của Việt Nam có thể không tránh khỏi. Tuy nhiên, do Việt Nam là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do nên vẫn có khả năng sẽ giảm thiểu được phần nào các tác động nói trên", SSI cho biết thêm.

Đồng quan điểm, CTCP Chứng khoán Bảo Việt( BVSC) cũng cảnh báo triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong các tháng cuối năm sẽ còn tiếp tục gặp khó khăn khi lạm phát ở các đối tác xuất khẩu chính vẫn đang ở mức rất cao và chưa có dấu hiệu lập đỉnh.

"Hiện tại, nền kinh tế Mỹ - đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cũng đã rơi vào suy thoái kỹ thuật khi có quý thứ hai liên tiếp chứng kiến GDP suy giảm. Diễn biến này sẽ tác động tiêu cực tới cầu tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam", chuyên gia của BVSC cho biết. 

Nguồn: Báo Doanh nghiệp & Kinh doanh