Việc kịp thời chuyển sang đáp ứng tiêu chuẩn nhãn hiệu UKCA là rất cần thiết với doanh nghiệp Việt Nam, để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường nhập khẩu rất lớn sản phẩm công nghiệp.

Ngày 4/8, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh tổ chức hội thảo chuyên đề trực tuyến “Cập nhật thông tin về UKCA - Yêu cầu bắt buộc đối với hầu hết các sản phẩm công nghiệp lưu thông và sử dụng tại Anh kể từ ngày 1/1/2023,” nhằm cung cấp các hướng dẫn về nhãn hiệu UKCA cho các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Vương quốc Anh.

Tham gia hội thảo có đại diện của Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, chuyên gia của Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh và hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tại Việt Nam cũng như tại Anh.

Nhãn hiệu UKCA (Nhãn hiệu chứng nhận hợp chuẩn theo tiêu chuẩn của Vương quốc Anh), được Anh xây dựng lại nhằm thay thế cho nhãn hiệu CE của Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời EU vào năm 2020, yêu cầu các hàng hóa công nghiệp xuất khẩu vào thị trường Vương quốc Anh (bao gồm xứ England, Wales và Scotland) phải chuyển sang đáp ứng theo nhãn hiệu mới này.

Mặc dù nhãn hiệu UKCA đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, nhưng để các doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh theo các yêu cầu mới, phía Anh vẫn chấp nhận sử dụng nhãn hiệu CE trong thời gian chuyển đổi. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2023, Anh bắt đầu áp dụng bắt buộc nhãn hiệu UKCA cho hầu hết các sản phẩm công nghiệp nhập khẩu vào Anh.

Phát biểu mở đầu tại hội thảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường cho biết việc kịp thời chuyển sang đáp ứng tiêu chuẩn theo nhãn hiệu UKCA là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam, để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại một trong những thị trường nhập khẩu rất lớn các sản phẩm công nghiệp. Hiện Việt Nam mới chỉ chiếm một thị phần nhỏ trong xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh, nhưng nhờ lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do UKVFTA cũng như thay đổi trong chuỗi cung cứng toàn cầu, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần trong thời gian tới là rất lớn.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu- châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương, cũng cho rằng Anh là đối tác hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, những năm gần đây thương mại song phương tăng trưởng rất mạnh mẽ. Năm 2021, tổng kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Anh đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 5,76 tỷ USD tăng 16,4% so với năm 2020. Trong đó các mặt hàng công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tổng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh. Hiện tỷ trọng này chiếm 44,2% tổng giá trị xuất khẩu, đạt 2,54 tỷ USD trong năm 2021 với các mặt hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện điện thoại, máy tính, máy móc, thiết bị, dụng cụ và thép.

Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh nhãn hiệu UKCA là yêu cầu bắt buộc với hầu hết các sản phẩm công nghiệp lưu thông và sử dụng tại Anh từ đầu năm 2023. Do vậy việc hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam về UKCA đối với các mặt hàng công nghiệp là hết sức cần thiết, cần triển khai ngay để có thể nắm bắt thời cơ thuận lợi từ quan hệ ngoại giao, thương mại song phương đang phát triển tốt đẹp, lợi thế từ UKVFTA cũng như trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của thị trường Anh lớn nhưng khan hiếm nguồn cung toàn cầu, trong đó ngày càng nhiều doanh nghiệp Anh quan tâm nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam để đa dạng hóa nguồn cung.

Tại hội thảo, hai chuyên gia Emily Beis và Erin Fair, đại diện cho Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh, trình bày hướng dẫn cập nhật về nhãn hiệu UKCA nhằm cung cấp thêm thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như giải đáp các thắc mắc để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh và đáp ứng theo quy định mới.

Bà Erin Fair nhấn mạnh Việt Nam là nước xuất khẩu lớn vào thị trường Anh do vậy chính phủ nước này coi trọng việc hướng dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn theo nhãn hiệu UKCA.

Phía Anh sẵn sàng tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến cũng như sang hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố khác vào tháng 11 tới.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú bày tỏ hội thảo là dịp để các tổ chức hỗ trợ, tư vấn kinh doanh và các doanh nghiệp tăng cường trao đổi, hiểu rõ hơn về tiềm năng, cũng như các cơ hội, thách thức và những điều cần lưu ý để phát triển hoạt động thương mại với Vương quốc Anh, tiếp tục góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng ổn định và phát triển kinh tế, thương mại song phương trong thời gian tới./.

Nguồn: VietnamPlus