Các công ty xuất khẩu cà phê đang thiếu vốn nhưng không thể vay được tiền từ ngân hàng, và theo các chuyên gia, đã đến lúc phải thành lập quỹ bảo hiểm xuất khẩu cà phê.

Quỹ không phải là một chính sách bảo hộ mà là ngân hàng dành riêng cho các doanh nghiệp lẫn người trồng cà phê.

Ông Đoàn Xuân Hòa,Cục phó Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết như vậy tại buổi họp Tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh cà phê nhiệm kỳ 6 và phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ tới của Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam (Vicofa) vào ngày 9-4 tại TPHCM.

Theo ông Hòa, việc thành lập quỹ bảo hiểm ngành hàng cà phê được đề cập từ năm 2002 nhưng nhiều lý do khác nhau mà đến nay vẫn chưa được thực hiện. Song với những khó khăn về nguồn vốn cùng với việc các doanh nghiệp nước ngoài mua cà phê trực tiếp từ người dân, bắt buộc ngành cà phê phải thúc đẩy nhanh việc thành lập ngân hàng cho ngành cà phê.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề cuộc họp, ông Trần Định, hàm Vụ trưởng Vụ kinh tế tổng hợp thuộc Văn phòng Chính phủ, tác giả của chương trình mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê niên vụ 2009-2010 cho biết, nhiều khả năng chương trình mua tạm trữ cà phê sẽ được thực hiện hằng năm nên việc thành lập quỹ bảo hiểm xuất khẩu cà phê (ngân hàng cho ngành cà phê) có thể giải quyết phần nào những khó khăn về vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê.

Theo Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam, quỹ bảo hiểm xuất khẩu cà phê được lập ra nhằm mang lại ích lợi cho người trồng cà phê; người trồng cà phê sẽ được quỹ hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay để mua vật tư, phân bón phục vụ quá trình sản xuất, chăm sóc cà phê.

Ngoài ra, quỹ này sẽ giúp nâng cao chất lượng cà phê của Việt Nam vì một trong những điều khoản bắt buộc là tất cả các doanh nghiệp có liên quan đến kinh doanh và xuất khẩu cà phê phải đảm bảo tỷ lệ cà phê có chất lượng thấp hơn tiêu chuẩn TCVN 4193: 2005 không vượt quá 10% lượng cà phê xuất khẩu theo chứng thư giám định chất lượng hàng hóa. Và nếu vượt quá tỷ lệ trên phải nộp phí chất lượng vào quỹ bảo hiểm xuất khẩu cà phê.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ bản dự thảo quyết định về cơ chế, chính sách hỗ trợ tiêu thụ, tạm trữ cà phê, trong đó, quỹ bảo hiểm xuất khẩu cà phê là một phần của bản dự thảo này.

Theo ông Định bản dự thảo này sẽ được Chính phủ sớm phê duyệt nhằm giải quyết cho những khó khăn mà ngành cà phê đang gặp phải.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online