Ngày 11/1, 3 tấn quả bơ đông lạnh, giống Booth 7 từ các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam, đã chính thức được phân phối tại thị trường Australia, đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình xây dựng thương hiệu và thị trường cho quả bơ Việt Nam trên thế giới.

Đợt hàng lần này do công ty Ưu Đàm Việt Nam xuất khẩu và phân phối. Đại diện công ty cho biết, toàn bộ lô hàng đã được các đại lý đặt mua hết và dự kiến sẽ bán ra với giá khoảng 7 AUD/kg (tương đương 120.000 đồng/kg).

Việc đưa quả bơ Việt Nam thâm nhập thị trường "xứ chuột túi" đã được Thương vụ Việt Nam tại Australia xúc tiến và nghiên cứu từ năm 2020. Tuy nhiên, đại diện Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, hiện nước này vẫn chưa cấp phép nhập khẩu quả bơ tươi của Việt Nam.

Mặc dù Australia được mệnh danh là “cường quốc sản xuất quả bơ”, với sản lượng năm 2019-2020 đạt hơn 87.500 tấn, đem lại doanh thu hơn 450 triệu AUD (khoảng 324 triệu USD), song Cơ quan Thương vụ Việt Nam nhận định tiềm năng để xuất khẩu quả bơ của Việt Nam vào Australia là rất lớn, có thể cạnh tranh được về giá và chất lượng.

Để mở đường cho quả bơ Việt Nam, Cơ quan Thương vụ Việt Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp nỗ lực đưa quả bơ đông lạnh vào Australia, bước đầu thu được nhiều tín hiệu khả quan.

Trước đó, ngày 6/1, Thương vụ cũng đã tổ chức lễ phát động xây dựng thương hiệu quả bơ Việt Nam tại Australia.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Australia Phạm Thị Thúy Nga chia sẻ về chiến lược thị trường. Theo đó, quả bơ Việt Nam sẽ đi từ hệ thống nhà hàng, lan tỏa ra thị trường.

Qua đánh giá của các nhà hàng có tiêu dùng quả bơ ở Australia, bà Nga tin rằng quả bơ Việt Nam sẽ sớm chiếm thị phần, nhờ ưu điểm về bảo quản, sự tiện dụng, giá cả và chất lượng.

Đại biện Phạm Thị Thúy Nga cũng nhấn mạnh, mặc dù việc xuất khẩu quả bơ Việt Nam vào Australia dự kiến sẽ gặp nhiều thách thức, nhưng nếu quyết tâm, cơ hội là rất lớn vì các giống bơ nổi tiếng của Việt Nam sở hữu lợi thế cạnh tranh cao.

Thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện chương trình xúc tiến xây dựng thương hiệu và thúc đẩy xuất khẩu quả bơ đông lạnh vào Australia.

Chương trình dự kiến trao thưởng 1 vé máy bay khứ hồi Australia -Việt Nam cho khách hàng may mắn mua quả bơ Việt Nam tại Australia (không phân biệt thương hiệu) từ ngày 6-31/1/2022 và tặng các phần quà Tết cho 20 khách hàng may mắn.

Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam