Ngày 12/10, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành tuyên bố Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ của Mỹ cho rằng Chính phủ Trung Quốc đang theo đuổi một "chính sách phi thị trường".

Tuyên bố này nhằm bác bỏ phát biểu trước đó của Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, trong đó cho biết Mỹ có ý định nêu vấn đề với Trung Quốc về "chính sách phi thị trường" của chính quyền nước này, bao gồm "lạm dụng các công ty nhà nước, hành vi chống cạnh tranh và trợ cấp, đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ".

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình CGTN, Thứ trưởng Lạc nói rõ: "Chúng tôi lưu ý rằng trong tuyên bố của Đại diện Thương mại Mỹ có một số điểm tích cực, nhưng đồng thời chúng tôi cũng kiên quyết bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Mỹ là cộng đồng không thể tách rời và có những lợi ích chung".

Theo ông, bất chấp những nỗ lực của Mỹ nhằm phá vỡ chuỗi cung ứng và tác động của đại dịch, thương mại song phương vẫn tăng.

Ông Lạc nhấn mạnh: "Hợp tác kinh tế và thương mại có ý nghĩa sống còn đối với lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ... Chúng tôi hy vọng Chính phủ Mỹ sẽ thực sự thay đổi đường lối và cùng nhau phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp để biến hợp tác kinh tế thương mại thành 'con tàu phá băng' trong quan hệ Trung - Mỹ".

Trong thời gian từ tháng 1-8/2021, tổng kim ngạch thương mại Mỹ-Trung tăng 36,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên tới 470,31 tỷ USD. Bất chấp cuộc chiến thương mại kéo dài và tác động của đại dịch, trao đổi thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc năm 2020 tăng 8,3%, đạt giá trị 586 tỷ USD.

Nguồn: Bnews