Tình trạng thiếu hụt nguồn cung hàng hóa và chi phí vận chuyển tăng cao, thị trường bán lẻ đang bấp bênh trước dịp nghỉ lễ cuối năm.

PGS Jimmy Chen của Đại học Bucknell cho biết, từ tuần này, những người đặt sản phẩm sản xuất tại nước ngoài có nguy cơ không nhận được hàng cho đến sau lễ Giáng sinh.
Đồ chơi, quần áo, đồ điện tử đều có rủi ro

"Đối với người tiêu dùng phổ thông, nếu đặt hàng ở hiện tại có lẽ đã quá muộn", ông Chen nói.

Trong khi đó, ông Steve Patton - Chủ tịch Công ty Vận tải hàng hóa Watsontown cho biết, hơn 80 tàu đang neo đậu ở Vịnh San Pedro và chờ được dỡ hàng vào ngày 1/10. Lượng tàu này gần gấp đôi kỷ lục 41 chiếc hồi tháng 3 năm nay.

Theo The Washington Post, các nhà bán lẻ Walmart và Home Depot đang thuê tàu riêng để nhập sản phẩm về. Amazon cũng đang bổ sung máy bay chở hàng để vận chuyển hàng hóa phục vụ mùa mua sắm sắp tới.

Các chuyến hàng đường biển từ Trung Quốc đến Mỹ mất trung bình 73 ngày để cập bến, lâu gấp 89% so với thời điểm tháng 9/2019, theo Freightos.com. Tiếp đó, chi phí vận chuyển trung bình của một container từ Châu Á đến Bờ Tây nước Mỹ là 19.182 USD - cao gấp 417% so với năm 2020.

Tắc nghẽn cảng biển không phải là mối quan tâm điển hình đối với người tiêu dùng. Để giải quyết tình hình đó, con người có thể cố gắng tăng tốc bằng cách áp dụng những tiến bộ công nghệ, tiến bộ trong tự động hóa lực lượng lao động.

Hiệu ứng thác nước

Tắc nghẽn cảng không phải là vấn đề duy nhất. Ngoài ra, sự chậm trễ lên - xuống chuỗi cung ứng được ông Patton mô tả như một hiệu ứng thác nước.

"Toàn bộ chuỗi cung ứng, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu đang rơi vào tình trạng rất căng thẳng", ông Patton nói.

Dịch Covid-19 bùng phát khiến các nhà máy sản xuất và cảng biển phải đóng cửa, trong đó có một cảng lớn tại Trung Quốc. Theo một tuyên bố chung, khối lượng hàng hóa đã tăng 30% tại các cảng Long Beach và Los Angeles trong thời gian gần đây. Các container đang được xếp chồng chất tại bãi, chờ tài xế đến chở về các cảng nội địa và các trung tâm phân phối.

Tình trạng thiếu lao động trong chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến hiệu quả giao hàng của các nhà bán lẻ. Walmart, Aldi, Amazon và Dollar General nằm trong số các nhà bán lẻ lớn đang tìm cách thuê them hàng chục nghìn nhân viên.

"Dù lương có tăng cao đến đâu thì các công ty cũng không thể tìm được người", ông Chen khẳng định.

"Tất cả hàng hóa sẽ đến"

Hai nhà bán lẻ tại trung tâm thành phố Lewisburg chia sẻ về việc vận chuyển chậm trễ đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ. Connie Harter đến từ cửa hàng Retrah cho biết, cô đã nhận được phần lớn hàng hóa trong dịp lễ tới đây từ tháng 7, còn lại đang bắt đầu xuất xưởng.

Còn Laurie Slear của The Mercantile cho biết theo truyền thống, cô đặt hàng phục vụ mùa cuối năm từ từ tháng Hai. Năm nay cũng vậy. Điều khác biệt so với các năm trước là cô yêu cầu giao ngay khi có hàng, các năm trước là sau ngày 1/10.

"Chúng ta chỉ còn thời gian ngắn nhưng tất cả hàng hóa đều đến và sẽ đến", Slear nói.

Slear chia sẻ năm ngoái, cô luôn lo lắng về việc đặt quá nhiều hàng hóa trong bối cảnh kinh tế không ổn định. Bây giờ, cô hy vọng The Mercantile sẽ có đủ hàng tồn kho đến cuối năm nay.

Trong khi đó, Harter lại đang cạnh tranh quyết liệt để giành được những lô hàng cho Retrah, đặc biệt là mặt hàng thời trang vì lượng tiêu thụ rất lớn.

"Chúng tôi chỉ đang cố gắng đạt được bất cứ thứ gì có thể và khuyến khích mọi người mua ngay bây giờ. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra vào Giáng sinh", Harter nói.

Nguồn: VnExpress