Đài Loan đã chính thức nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 22.9, chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc thông báo nộp đơn gia nhập hiệp định này.

Reuters dẫn lời chính quyền Đài Loan cho biết họ đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 22.9

Ông La Bỉnh Thành, người phát ngôn Hành chính viện Đài Loan, cho biết hòn đảo này đã thông báo cho các thành viên CPTPP về quyết định nộp đơn gia nhập hiệp định. Lãnh đạo Hành chính viện Đài Loan Tô Trinh Xương cũng đã yêu cầu các cơ quan chuẩn bị cho việc đàm phán.

“Đăng ký tham gia CPTPP là chính sách kinh tế và thương mại quan trọng mà chính quyền Đài Loan đã nỗ lực thúc đẩy trong một thời gian dài”, ông La phát biểu. Người phát ngôn này cũng cho biết các chi tiết sẽ được công bố vào ngày 23.9.

Động thái của Đài Loan diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP vào ngày 16.9. Người đứng đầu cơ quan kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa vào tuần trước đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc "đột ngột" xin gia nhập CPTPP. Bà Vương cũng đồng thời hy vọng hành động của Trung Quốc không ảnh hưởng đến việc gia nhập CPTPP của Đài Loan.

Theo Reuters, Đài Loan có ý định xin gia nhập CPTPP trong thời gian qua và đã thảo luận một cách không chính thức với các thành viên của hiệp định. Đài Loan đang là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

CPTPP hiện có 11 thành viên là Canada, Úc, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Ngoài Đài Loan và Trung Quốc, Anh cũng muốn tham gia CPTPP và London đã bắt đầu đàm phán với các quốc gia thành viên từ tháng 6.

Nguồn: Báo Thanh niên