Hy vọng dần tiêu tan về một hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ khiến các quan chức chính phủ Anh tìm kiếm những cơ hội khác nhằm thúc đẩy thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Theo phóng viên TTXVN tại London, Vương quốc Anh đang xem xét khả năng gia nhập Hiệp định thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) khi Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức cuộc hội đàm đầu tiên tại Nhà Trắng.

Hy vọng dần tiêu tan về một hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ khiến các quan chức chính phủ Anh tìm kiếm những cơ hội khác nhằm thúc đẩy thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Tham gia USMCA sẽ giúp Anh tiếp cận các ưu đãi thuế quan, hoặc Anh có một lựa chọn khác là ký các thỏa thuận thương mại nhỏ mà ông Biden có thể cởi mở hơn. Theo một nguồn tin trong Chính phủ Anh, có nhiều cách để làm được điều này, song câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền Mỹ đã sẵn sàng hay chưa.

Ông Johnson ngày 21/9 từ chối xác nhận Anh và Mỹ có thể đạt được một FTA trước cuộc tổng tuyển cử năm 2024, trong khi các số liệu từ Chính phủ Anh cho thấy không còn hy vọng đạt được thỏa thuận này trong năm tới.

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào năm ngoái, ông Biden nói rõ ông không muốn ký các FTA nếu đắc cử tổng thống.

Sau khi đàm phán hiệp định thương mại Anh-Mỹ đạt được những tiến bộ nhanh chóng dưới thời Tổng thống Donald Trump, quá trình này đã dừng lại từ khi ông Biden nhậm chức và vẫn chưa khởi động lại.

Ngày 21/9, Thủ tướng Johnson đã có cuộc gặp đầu tiên với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower.

Trên bục phát biểu cùng bà Harris, ông Johnson khẳng định hai nước đã ghi nhận những tiến bộ thực sự về thương mại và cho rằng quan hệ hợp tác song phương đang phát triển ở mức cao hơn và sâu hơn.

Chuyến thăm tới Nhà Trắng là chuyến đi đầu tiên của ông Johnson kể từ khi trở thành Thủ tướng Anh vào năm 2019 do đại dịch COVID-19 đã hạn chế đáng kể hoạt động đi lại.

Nguồn: VietnamPlus