Ngày 13/4, các nhà lãnh đạo Nghị viện châu Âu đã một lần nữa từ chối ấn định ngày phê chuẩn thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa EU và Vương quốc Anh cho đến khi London đưa ra lời cam đoan áp dụng thỏa thuận.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Nghị viện châu Âu dự định thông báo rằng thỏa thuận cuối cùng sẽ được phê chuẩn trong phiên họp toàn thể vào cuối tháng 4 - bước cuối cùng cần thiết cho thỏa thuận sau khi các chính phủ quốc gia EU và Quốc hội Anh đồng ý.

Tuy nhiên, tại cuộc họp các nhà lãnh đạo, Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli và các nhà lãnh đạo đảng chính trị châu Âu đã quyết định từ chối đưa ra bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào để phê chuẩn thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Thay vào đó, các nghị sĩ đồng ý phương án sẽ chỉ phê duyệt thỏa thuận trong các ủy ban đối ngoại và thương mại của Nghị viện, nơi dự kiến ​​sẽ có một cuộc bỏ phiếu vào ngày 15/4. Quyết định sẽ được hoãn lại do nhu cầu về tiến độ trong lộ trình thực hiện đầy đủ thỏa thuận BRexit. Tình hình vẫn có thể thay đổi trong những tuần tới, tùy thuộc vào các cuộc đối thoại đang diễn ra giữa Nghị viện châu Âu và các quan chức Anh.

Việc quốc hội phê chuẩn thỏa thuận đã được hoãn lại trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa EU và Vương quốc Anh. Vào tháng 3, các nhà lãnh đạo nhóm chính trị trong Quốc hội đã quyết định hoãn bỏ phiếu phê chuẩn sau khi Vương quốc Anh công bố kế hoạch đơn phương gia hạn thời gian kéo dài đối với việc kiểm tra hải quan hậu Brexit tại các cảng của Bắc Ireland trong ít nhất 6 tháng. Ủy ban châu Âu cho biết, trong một tuyên bố vào thời điểm đó rằng một động thái như vậy đánh dấu "lần thứ hai" Chính phủ Vương quốc Anh "vi phạm luật pháp quốc tế" sau khi một cuộc xung đột gay gắt trên biên giới nổ ra vào năm 2020.

Về mặt kỹ thuật, thỏa thuận thương mại hậu Brexit tạm thời có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1, một bước được thực hiện để tránh sự không chắc chắn về kinh tế của một kịch bản không có thỏa thuận. Các nhà đàm phán của Vương quốc Anh và EU đã đẩy các cuộc đàm phán đến gần thời hạn ngày 31/12 năm ngoái trước khi đạt được thỏa thuận, bất chấp cảnh báo của Nghị viện châu Âu rằng cần ít nhất ba tháng để xem xét kỹ lưỡng và phê chuẩn. Trước đây, các nhà lãnh đạo Nghị viện châu Âu cho biết rằng, phiên họp toàn thể ngày 26/4 sẽ là "ngày cuối cùng" để phê chuẩn thỏa thuận thương mại hậu Brexit và "sẽ không có gia hạn" sau phiên họp đó.

Nguồn: Báo Công Thương