Mỹ và Anh ngày 4/3 đã nhất trí đình chỉ 4 tháng các khoản thuế trả đũa của Anh liên quan tới bất đồng về tiền trợ cấp cho hãng máy bay Boeing và Airbus, đồng thời cho biết họ sẽ tận dụng thời gian này để giải quyết tranh chấp.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss nêu rõ, thỏa thuận mới đạt được sẽ loại bỏ mức thuế 25% đối với rượu whisky Scotch của Anh cũng như các biểu thuế quan đối với rượu cashmere, các thiết bị máy móc và một số sản phẩm khác.

Cuộc xung đột xuyên Đại Tây Dương kéo dài 16 năm về viện trợ của chính phủ dành cho hai đối thủ sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus đã khiến Brussels và Washington liên tục tung ra các biểu thuế quan nhằm trừng phạt lẫn nhau.

Việc Anh chính thức rút khỏi thị trường chung châu Âu và liên minh thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) hồi đầu năm nay càng làm phức tạp thêm vấn đề này.

Ngày 4/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hoan nghênh thỏa thuận trên, cho rằng nó sẽ giúp "tăng cường mối quan hệ thương mại Anh-Mỹ và thúc đẩy tốt hơn việc khôi phục các hoạt động thương mại từ đại dịch COVID-19."

Thông báo chung của hai nước cho biết, việc đình chỉ đánh thuế trừng phạt 4 tháng sẽ giảm gánh nặng với ngành công nghiệp hàng không và đưa ra một bước đi chung dũng cảm hướng tới việc giải quyết những tranh cãi tồn đọng từ lâu giữa Anh và Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này sẽ tạo thời gian cho hai nước tập trung vào việc đàm phán một sự hòa giải cân bằng, và bắt đầu nghiên túc giải quyết những thách thức do những đối thủ mới gia nhập thị trường hàng không dân dụng từ các nền kinh tế phi thị trường như Trung Quốc đặt ra./.

Nguồn: Vietnam Plus