Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi chính quyền ông Biden mở lại đối thoại để phục hồi mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã bị tổn hại dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ông Vương hôm thứ Hai thúc giục phía Hoa Kỳ dỡ bỏ các rào cản thuế quan 'không công bằng' đang áp lên hàng hóa Trung Quốc, và xóa bỏ điều mà ông gọi là sự đàn áp bất hợp lý đối với ngành công nghệ Trung Quốc.

Trong mảng công nghệ, đáng chú ý là hãng viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc nằm trong số những công ty bị thiệt hại nặng nề nhất từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Từ vị trí số một trong danh sách các hãng bán điện thoại thông minh trên toàn cầu, Huawei đã rớt xuống vị trí thứ sáu trong năm ngoái, theo số liệu do công ty phân tích thị trường Canalys đưa ra.

Phát biểu tại hội thảo "Đưa quan hệ Trung-Mỹ trở lại đúng đường", diễn ra tại Bắc Kinh, ông Vương cũng kêu gọi Hoa Kỳ hỗ trợ cho các sinh viên Trung Quốc và dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhóm văn hóa và các cơ quan báo chí Trung Quốc hoạt động tại Mỹ.

"Chúng tôi hy vọng là Hoa Kỳ sẽ điều chỉnh chính sách càng sớm càng tốt, dỡ bỏ biểu thuế quan bất hợp lý đang áp lên các sản phẩm Trung Quốc, các lệnh trừng phạt đơn phương lên các công ty và các cơ quan nghiên cứu khoa học của Trung Quốc, và chấm dứt việc đàn áp bất hợp lý lên ngành công nghệ Trung Quốc," ông Vương nói.

Ông cũng lên tiếng đòi Washington phải chấm dứt việc can thiệp vào các quan hệ nội bộ của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông nói rằng cuộc điện đàm gần đây giữa hai nhà lãnh đạo của hai nước là một bước đi tích cực.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng tỏ ý quan ngại về cách thức kinh doanh, thương mại của Bắc Kinh, và lên án việc Trung Quốc đối xử đối với người Hồi giáo Uighurs tại Tân Cương.

Ông Biden tuy chưa chính thức đưa ra chính sách với Trung Quốc nhưng đã ra tín hiệu cho thấy ông sẽ hợp tác với châu Âu và châu Á để đối phó Bắc Kinh.

Hôm thứ Sáu 19/2, trong cuộc họp qua mạng về chủ đề an ninh, ông nói với các đồng minh châu Âu rằng "chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc cạnh tranh chiến lược, dài hạn với Trung Quốc".

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen nói rằng các biểu thuế quan được đưa ra dưới thời ông Trump sẽ vẫn được giữ nguyên, và bất kỳ thay đổi nào cũng sẽ tùy thuộc vào việc Trung Quốc có tuân thủ các cam kết thương mại hay không.

Nguồn: BBC Tiếng Việt