Hiện nay, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam (DMVN), trong đó có các doanh nghiệp của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã có đơn hàng đến hết tháng 4/2021. Những mặt hàng như hàng dệt kim, hàng phổ thông với sức tiêu thụ lớn đã có đơn hàng đến tháng 7, tháng 8/2021.

Có đơn hàng đến hết tháng 4/2021

Năm 2020, DMVN trải qua một năm suy giảm lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm ngành mở ra thị trường xuất khẩu thế giới.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí mới đây, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex đánh giá, đến năm 2021, trong tình hình bình thường mới của thế giới, các hoạt động giao dịch thương mại đã trở lại, tuy số lượng và đơn giá chưa trở lại bằng ngưỡng năm 2019.

Cụ thể với dệt may, để trở lại ngưỡng tiêu thụ của năm 2019, theo dự báo sáng nhất cũng phải đến quý 3/2022 và theo kịch bản phục hồi chậm, thì hết năm 2023.

"Trong khi đó, DMVN đặt mục tiêu phấn đấu năm 2021 kim ngạch xuất khẩu quay trở lại ngưỡng 2019. Như vậy, DMVN phấn đấu về đích sớm hơn so với sự phục hồi của thị trường từ 3-6 quý. Đây là một thách thức lớn của DMVN", ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh.

Dù vậy, Chủ tịch Vinatex cũng nhìn nhận, tín hiệu từ thị trường trong quý 1/2021 cho thấy dự báo và hướng phấn đấu nói trên của DMVN là có cơ sở thực hiện được. Hiện nay, các doanh nghiệp DMVN, trong đó có các doanh nghiệp của Tập đoàn đã có đơn hàng đến hết tháng 4/2021.

Đáng chú ý, những mặt hàng như hàng dệt kim, hàng phổ thông với sức tiêu thụ lớn đã có đơn hàng đến tháng 7, tháng 8/2021. Đó là tín hiệu đáng mừng cho quá trình phục hồi trở lại của DMVN, nhất là khi DMVN đang có vị trí tốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu được tái bố trí sau khủng hoảng đại dịch Covid-19 năm 2020.

Thách thức và nguy cơ lớn hơn

Các đơn hàng xuất khẩu dệt may đã ký tới hết tháng 4/2021, thậm chí một số mặt hàng ký tới hết tháng 8/2021. Trong khi đó, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần 3.

Phân tích các thách thức đặt ra ở khía cạnh này, ông Lê Tiến Trường nêu rõ, ngay tháng 2/2021 khi dịch Covid-19 trở lại miền Bắc, với ổ dịch tại Hải Dương có quy mô lớn, thách thức và nguy cơ cũng lớn hơn cho DMVN.

Năm 2020, khi dịch bệnh diễn biến trên toàn thế giới một cách bất ngờ, khiến chuỗi cung ứng dừng lại, người mua không nhận hàng, không đặt hàng, doanh nghiệp DMVN ở vị thế nhà cung cấp mà để xảy ra dịch bệnh ở cơ sở của mình thì bị thiệt hại tiền lương cùng các chế độ cho người lao động.

Trong khi đó, năm 2021, tình hình dịch bệnh đã khác đi, nếu để xảy ra dịch bệnh ở cơ sở, phải cách ly không thể tổ chức sản xuất, ngoài việc bị thiệt hại về tiền lương, chế độ cho người lao động, các doanh nghiệp còn không thể hoàn thành được hợp đồng kinh tế đã ký kết với khách hàng.

Đây là thách thức và rủi ro vô cùng lớn, là nguy cơ với tất cả các doanh nghiệp dệt may. Bên cạnh việc bị thiệt hại trong cam kết tài chính với khách hàng, trong dài hạn, vị trí của DMVN trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng lung lay và có thể bị thay thế (nhất là trong bối cảnh hiện nay, quy trình tái bố trí lại chuỗi cung ứng đã đẩy nhanh hơn.)

"Chính vì thế, chúng tôi đánh giá lần này việc kiểm soát dịch bệnh ở các doanh nghiệp DMVN cần thực hiện ở mức độ cao hơn, chặt chẽ hơn", ông Trường nói.

Khuyến nghị đưa ra đối với lãnh đạo các doanh nghiệp trong Vinatex để hạn chế tối đa rủi ro là doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp cần nâng mức độ phòng chống dịch bệnh lên cao nhất, bao gồm thực hiện nghiêm túc chế độ 5K do Bộ Y Tế đề ra, thực hiện giãn cách trong doanh nghiệp, khử khuẩn, sát trùng, đeo khẩu trang với người lao động cả trong quá trình làm việc, giãn cách trong nhà ăn tập thể.

Bên cạnh đó, đối với người lao động đến từ vùng dịch thì chưa đến nhà máy làm việc, đảm bảo giãn cách đủ 21 ngày, sau đó đi kiểm tra có kết quả âm tính thì mới đi làm trở lại.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc tập trung sản xuất kinh doanh, đảm bảo năng suất, chất lượng trong giai đoạn bản lề phấn đấu đạt ngưỡng năm 2019 để phục hồi về tài chính, đơn hàng và vị trí mới của DMVN trong chuỗi cung.

Nguồn: Báo Hải quan