Mỹ đang cân nhắc các biện pháp bổ sung với công nghệ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cân nhắc việc bổ sung "các hạn chế có mục tiêu mới" với một số mặt hàng công nghệ nhạy cảm xuất khẩu sang Trung Quốc. Động thái này sẽ có sự hợp tác với các đồng minh của Mỹ.

Thông tin do một quan chức cấp cao tiết lộ hôm 10.2, trước khi ông Joe Biden có cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Reuters.

Theo quan chức Mỹ, Washington sẽ không có động thái nhằm dỡ bỏ thuế quan thương mại với Trung Quốc đã được chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt trước khi "tham vấn và xem xét kỹ lưỡng" với các đồng minh.

"Chúng tôi đang duy trì những mức thuế này trong khi xem xét bởi chúng tôi sẽ không hành động vội vã" - nguồn tin nói.

Quan chức Mỹ lưu ý, việc phản đối chiến lược của ông Donald Trump với Trung Quốc không có nghĩa là ông Joe Biden không cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề thương mại. Tuy nhiên, ông Biden sẽ không hành động một mình mà sẽ triển khai cùng với các đồng minh của Mỹ.

Theo quan chức Mỹ, vẫn chưa có quyết định nào về việc có nên dỡ bỏ thuế quan không và sẽ có những lĩnh vực tiếp tục các chính sách từ thời Tổng thống Trump.

"Một trong số đó là đảm bảo rằng chúng ta không cung cấp công nghệ nhạy cảm cao có thể nâng cao năng lực quân sự của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ giảm bớt điều đó" - ông nói.

Quan chức Mỹ tiết lộ, chính quyền ông Joe Biden cũng sẽ xem xét các hạn chế có mục tiêu mới đối với xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc qua tham vấn với các đồng minh của Mỹ.

Ông Joe Biden có mục tiêu nhanh chóng làm việc với Đảng Cộng hòa để thúc đẩy đầu tư công vào các lĩnh vực công nghệ quan trọng đối với lợi thế kinh tế của Mỹ, trong đó có chất bán dẫn, công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo.

Nguồn: Báo Lao động