Nước Anh thời Brexit đã sẵn sàng để đạt được một con đường mới với các quốc gia trên thế giới khi Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden tìm cách tăng cường quan hệ với châu Âu và châu Á.

Ngày 11/01, một nghiên cứu mới có nội dung “Nước Anh toàn cầu: Lộ trình cho vai trò quốc tế trong tương lai của Vương quốc Anh” do Viện Nghiên cứu quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House) thực hiện, cho biết Vương quốc Anh đã ký kết một thỏa thuận thương mại lịch sử với Liên minh châu Âu trị giá hơn 600 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế, cũng như các thỏa thuận sinh lợi với hơn 60 quốc gia khác, bao gồm cả Canada, Mexico và Na Uy, sẽ mở đường cho Vương quốc Anh có thể phát triển thêm các mối quan hệ bên ngoài khối.

Nghiên cứu này cho biết, Anh ban đầu có thể đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn trong việc tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với nước Mỹ dưới thời chính quyền Joe Biden, nhưng đã vạch ra những cơ hội to lớn cho Vương quốc Anh với các nền kinh tế hàng đầu khác, bao gồm cả Australia. Chính quyền sắp tới của Mỹ sẽ tìm cách hàn gắn mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh ở châu Âu và châu Á. Nhưng Brexit, Anh sẽ phải chiến đấu để bàn về nhiều vấn đề xuyên Đại Tây Dương quan trọng nhất, với EU hiện là đối tác chính của Mỹ trong các lĩnh vực như quan hệ với Trung Quốc và thuế kỹ thuật số. Brexit đã mang lại cho Vương quốc Anh quyền tự do thực hiện các thỏa thuận thương mại mới với các quốc gia trên toàn cầu.

Nghiên cứu cho biết, Anh có thể xem xét kỹ lưỡng việc tăng cường quan hệ với các quốc gia G20 như Australia, Indonesia, Mexico, Nam Phi và Hàn Quốc. Anh có thể tiếp cận các nền dân chủ tầm trung khác của G20 khi họ sẵn sàng cam kết hành động chung hướng tới các mục tiêu chung. Anh cũng có thể liên kết chương trình G7 với Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ, mà ông Joe Biden đã cam kết tổ chức vào năm 2021 để giải quyết những thách thức nghiêm trọng hiện đang phải đối mặt với các nền dân chủ trong nước.

Các nghị sĩ Anh sẽ tranh luận về chính sách đối ngoại trong tương lai của Vương quốc Anh tại Hạ viện vào chiều ngày 11/01 và nhóm nghiên cứu cho rằng Vương quốc Anh đang ở vị trí hoàn hảo để tận dụng Brexit. Theo nghiên cứu của Viện Quốc tế Hoàng gia Anh, Chính phủ sẽ “được kết nối mạng lưới tốt hơn về mặt thể chế so với hầu hết các quốc gia khác”. Anh đã giành lại chủ quyền của mình từ EU sau gần 50 năm là thành viên và báo cáo đã chỉ ra một số cách mà Vương quốc Anh có thể sử dụng để tạo ảnh hưởng trên trường toàn cầu. Vương quốc Anh sẽ tổ chức Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc vào cuối năm nay, một trong những sự kiện lớn đầu tiên trong kỷ nguyên Brexit. Vương quốc Anh có thể dẫn đầu trong việc giải quyết lượng khí thải carbon từ các quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ.

Nghiên cứu cho biết thêm, Vương quốc Anh có thể thúc đẩy sự hợp tác hơn nữa giữa các đồng minh của NATO trên các lĩnh vực quan trọng, bao gồm an ninh mạng và bảo vệ tài sản không gian. Báo cáo cũng nhấn mạnh, Vương quốc Anh có thể sử dụng vị trí chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối năm nay để làm cho mối quan hệ giữa Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản và Mỹ “bao trùm hơn”.

Nguồn: Báo Công Thương