Theo Thủ tướng, chúng ta đã hoàn thành mục tiêu kép. Các tổ chức quốc tế đánh giá chúng ta là một ví dụ đặc biệt trong phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Việt Nam nổi lên là thiên đường sản xuất mới tại Đông Nam Á.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2020 triển khai nhiệm vụ năm 2021, sáng 8-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành tài chính trong việc điều hành công tác thu - chi ngân sách năm 2020.
Theo Thủ tướng, năm 2020 được xem là thành công hơn năm 2019, có sự đóng góp quan trọng của ngành tài chính. 

"Những thành công của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao, Việt Nam là một ví dụ đặc biệt trong phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Hãng định giá thương hiệu nổi tiếng của Anh đánh giá Việt Nam nổi lên là thiên đường sản xuất mới tại Đông Nam Á với giá trị quốc gia mạnh nhất thế giới, đi ngược xu hướng sụt giảm mạnh trên toàn cầu" - Thủ tướng nói.

So với năm 2019, Thủ tướng nhấn mạnh giá trị thương hiệu của Việt Nam nay đã tăng 29%, đạt 319 tỉ USD, nhờ đó VN đã lên 9 bậc, đứng vị trí thứ 33 trong 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới trong năm 2020. 

"Các đồng chí đã chủ động, kịp thời ứng phó với các tác động của đại dịch COVID-19 và thiên tai thông qua việc đề xuất các chính sách hỗ trợ miễn, giảm thuế, phí, lệ phí nhằm khắc phục khó khăn hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế" - ông Phúc khẳng định.

Cụ thể, theo người đứng đầu Chính phủ, ngành tài chính đã chủ động tham mưu ban hành nhiều cơ chế chính sách, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, cơ chế chính sách, miễn, giảm thuế, phí và lệ phí, tiền thuê đất với tổng số tiền gần 124.000 tỉ đồng để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người dân ảnh hưởng do đại dịch. Chứng khoán hiện 1.200 điểm là có phần nhờ Bộ Tài chính giảm khoảng 30 loại phí. 

Trong bối cảnh khó khăn của toàn cầu, năm 2020 nhiệm vụ thu ngân sách đạt 98% dự toán, bội chi dưới 4% GDP... 

Ngoài việc đẩy mạnh chính sách thu, chuyển giá, buôn lậu, gian lận, trốn thuế, Thủ tướng còn nhấn mạnh chính việc miễn giảm thuế phí nhằm hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người dân đã giúp cho sản xuất kinh doanh bùng lên. 

Nguồn: Báo Tuổi trẻ