Ngày 4/1/2021, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, lần đầu tiên, quốc gia này xuất khẩu gạo sang Việt Nam với giá cả hấp dẫn khiến việc xuất khẩu trở nên khả thi. Như vậy, Việt Nam, nhà xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, đã bắt đầu nhập khẩu ngũ cốc từ đối thủ Ấn Độ sau nhiều thập kỷ khi giá nội địa tăng cao nhất trong 9 năm do nguồn cung trong nước hạn chế.

Việc mua bán này nhấn mạnh nguồn cung ở châu Á bị thắt chặt, có thể nâng giá gạo vào năm 2021 và thậm chí buộc những người mua gạo truyền thống từ Thái Lan và Việt Nam chuyển sang Ấn Độ - nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Các thương nhân Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 70.000 tấn gạo 100% tấm cho các chuyến hàng tháng 1 và tháng 2/2021 với giá khoảng 310 USD/tấn theo phương thức giao hàng lên tàu (FOB). Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán khoảng 500- 505 USD/tấn, cao hơn đáng kể so với giá của Ấn Độ là 381- 387 USD/tấn.

Gạo nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu được sử dụng để sản xuất thức ăn chăn nuôi và cho các nhà máy bia. Nguồn cung giảm và việc Philippines tiếp tục mua đã nâng giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên mức cao nhất trong 9 năm. Số liệu sơ bộ từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng sản lượng lúa của Việt Nam năm 2020 giảm 1,85%, xuống 42,69 triệu tấn, tương đương khoảng 21,35 triệu tấn gạo. Xuất khẩu gạo của Việt Nam vào năm 2020 được dự báo sẽ giảm 3,5% xuống còn 6,15 triệu tấn.

Đại diện Hiệp hội Xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, nhu cầu mạnh mẽ từ các nước châu Á và châu Phi cũng đã làm tăng giá gạo Ấn Độ nhưng mức giá của họ vẫn rất cạnh tranh do nguồn cung dồi dào. Ấn Độ dự đoán Việt Nam có thể nhập khẩu nhiều hơn miễn là vẫn còn chênh lệch giá. Vào tháng 12/2020, nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng bắt đầu mua gạo Ấn Độ lần đầu tiên sau ít nhất ba thập kỷ do nguồn cung từ Thái Lan, Myanmar và Việt Nam bị thắt chặt và đề nghị giảm giá mạnh. Dữ liệu tạm thời từ Bộ Thương mại Ấn Độ cho thấy năm 2020, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 14 triệu tấn gạo.

Nguồn: Báo Công Thương