Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) của Hàn Quốc có thể tăng thêm nữa trong năm 2021 do nỗ lực hồi sinh hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng do đại dịch.

Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) ngày 4/1 cho biết các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) của Hàn Quốc có thể tăng thêm nữa trong năm 2021, trong nỗ lực hồi sinh hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đối phó với chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang gia tăng trên toàn cầu.

Hàn Quốc và Vương quốc Anh đã ký kết FTA song phương ngày 1/1 để duy trì quan hệ thương mại bất kể việc London rời Liên minh châu Âu (EU). Sau thỏa thuận này, Hàn Quốc hiện đã ký 17 FTA với 56 quốc gia trên toàn thế giới. Theo KITA, các đối tác thương mại tự do này chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm 2019.

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang kỳ vọng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối năm 2021. RCEP bao gồm các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và những nước đối tác - Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Trong khi đó, Hàn Quốc có kế hoạch ký thêm nhiều FTA để đa dạng hóa danh mục đầu tư thương mại và giảm bớt sự phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Mỹ, vốn chiếm khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu nước này.

Seoul và Jakarta cũng đã ký Hiệp Định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) vào năm 2020 và hiện đang chờ quốc hội thông qua. CEPA tương đương với một hiệp định thương mại tự do nhưng tập trung vào sự hợp tác kinh tế trên phạm vi rộng hơn. Hàn Quốc cũng đang đàm phán FTA với Malaysia, Philippines và Campuchia.

Hàn Quốc đã được hưởng tự do thương mại theo FTA với các nước thành viên ASEAN, song Hàn Quốc tin rằng các thỏa thuận riêng biệt sẽ giúp các nhà xuất khẩu được hưởng các điều kiện cụ thể hơn.

Các thỏa thuận thương mại tiềm năng khác trong năm 2021 bao gồm một FTA ba bên giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, cùng với các FTA riêng biệt với Nga và Ecuador.

Hàn Quốc cũng đã hoàn tất đàm phán FTA với Israel vào tháng 8/2019 và hiện đang chuẩn bị cho lễ ký kết chính thức.

Xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm 2020 đã giảm 5,4% so với năm trước trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 mới xuất hiện. Tuy nhiên, riêng tháng 12/2020, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 51,4 tỷ USD. Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2018, xuất khẩu của Hàn Quốc vượt mốc 50 tỷ USD nhờ hoạt động xuất khẩu chip nhớ tăng./. 

Nguồn: Vietnam Plus