Ngày 25/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo bất kỳ thỏa thuận thương mại hậu Brexit nào với Anh không được phép gây phương hại tới thị trường chung châu Âu.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết EU sẽ nỗ lực hết sức để đạt được thỏa thuận thương mại với Anh, song cảnh báo rằng London phải đồng ý với các quy định thương mại công bằng.

Bà khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa hai bên không được gây phương hại tới thị trường chung châu Âu vốn được cho là "cánh cửa" bảo vệ cho sự thịnh vượng và giàu có của châu lục này. Bà nhắc lại lời cảnh báo của EU rằng Anh sẽ không được lợi khi không còn là thành viên của EU khi nói: "Sẽ có sự khác biệt rõ ràng giữa việc là thành viên đầy đủ của EU và chỉ là một đối tác có giá trị".

Theo Chủ tịch EC, hiện còn rất ít thời gian để hai bên có thể thảo luận và phê chuẩn bất kỳ thỏa thuận thương mại nào trước khi Anh chính thức rời thị trường chung EU vào ngày 1/1/2021. 

Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận và được phê chuẩn trước ngày 31/12 tới, hoạt động thương mại giữa EU và Anh sẽ gặp rào cản thuế quan và hoạt động kinh doanh ở cả hai bên, nhất là phía Anh, sẽ chịu thiệt hại lớn như nhận định của các chuyên gia kinh tế. 

Theo kế hoạch, Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier sẽ trở lại London để nối lại đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Anh David Frost. 

Vương quốc Anh đã rời khỏi EU vào tháng 1/2020 nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình đàm phán để đạt thỏa thuận điều chỉnh gần 1.000 tỷ USD trao đổi thương mại hằng năm trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, dự kiến vào ngày 31/12 tới.

Quyền đánh bắt cá cùng với các quy định về việc chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp Anh, và các giải quyết tranh chấp trong tương lai giữa EU với Anh là những bất đồng chính cản trở một thỏa thuận mà hai bên đang rất cần đạt được. Cho đến nay, cả hai bên đều nói đã đạt được một số tiến bộ nhất định trong đàm phán nhưng không nói rõ đó là trong lĩnh vực nào.

Nguồn: Báo Tin tức