Trang Reuters đưa tin, Mỹ sắp đưa thêm 89 công ty Trung Quốc vào danh sách đen về thương mại vì mối quan hệ với quân đội Trung Quốc, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nếu bị thêm vào danh sách đen về thương mại, các công ty sẽ bị hạn chế mua hàng hóa và công nghệ của Mỹ. Động thái này có thể làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung ở nhiều lĩnh vực, từ thương mại, Đài Loan (Trung Quốc) cho tới cách xử lý đại dịch Covid-19.

Danh sách này được đưa vào bản dự thảo xác định các công ty Trung Quốc và Nga mà Mỹ coi là "có người dùng cuối cùng là quân đội".

Trong dự thảo, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, việc có thể kiểm soát dòng chảy công nghệ Mỹ đến các công ty bị đưa vào danh sách là "điều quan trọng để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ".

Trong danh sách 89 công ty kể trên, có Commercial Aircraft Corp. of China Ltd. (Comac) và Aviation Industry Corp. of China Ltd. (AVIC).

AVIC là một tập đoàn sở hữu Nhà nước với hơn 100 công ty con và hơn 450,000 nhân viên. Hồi tháng 6/2020, Chính quyền Tổng thống Trump đã thêm AVIC vào danh sách các công ty dưới sự kiểm soát của quân đội Trung Quốc. Công ty cũng đang vận hành mảng kinh doanh sản xuất máy bay và máy bay tư nhân, trong đó một số linh kiện để sản xuất máy bay này đến từ mối liên doanh với công ty Mỹ.

Comac đang là nhà sản xuất máy bay thay thế cho Boeing và Airbus và hiện đang sản xuất máy bay cho các hãng hàng không lớn của Trung Quốc. Công ty đang sản xuất một mẫu máy bay một lối đi được thiết kế để cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320, đồng thời đang trong giai đoạn đầu phát triển máy bay thân rộng. AVIC là cổ đông của hãng máy bay này.

Trong dự báo gần nhất về thị trường hàng không thương mại Trung Quốc, Boeing cho biết, các hãng hàng không Trung Quốc có thể mua 8,600 máy bay mới với tổng trị giá 1.4 ngàn tỷ USD trong vòng 20 năm tới.

Động thái này đưa ra sau khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ký một sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào các công ty dưới sự kiểm soát của quân đội Trung Quốc trước đó.

Ngoài ra, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đang đẩy mạnh kế hoạch mà theo đó có thể “hất cẳng” các công ty Trung Quốc ra khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, Bloomberg đưa tin trong tuần trước.

Cụ thể, Mỹ dự định tung ra một quy định vào cuối năm nay, trong đó sẽ hủy niêm yết các công ty không tuân thủ theo quy định kiểm toán Mỹ.

Nguồn: Thế giới và Việt Nam