Ngày 19/11, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong, cho biết, nước này có thái độ cởi mở và tích cực đối với ý tưởng gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trung Quốc hoan nghênh bất kỳ hiệp định thương mại tự do khu vực nào mang tính chất mở, bao trùm và minh bạch có thể giúp thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập kinh tế khu vực, trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy hơn nữa việc mở cửa thể chế và hy vọng rằng tất cả các bên có thể chung tay thúc đẩy tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư để đạt được kết quả cùng có lợi.

Có hiệu lực kể từ ngày 30/12/2018, CPTPP là hiệp định thương mại giữa 11 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản, Canada, Australia, Singapore, Chile và Mexico, có tổng sản phẩm quốc nội chiếm 13% nền kinh tế thế giới. Trung Quốc cũng sẵn sàng làm việc với Nhật Bản và Hàn Quốc để đẩy nhanh các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do ba bên và cố gắng đạt được các kết quả thực chất càng sớm càng tốt.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, nước này sẵn sàng sử dụng đầy đủ các nguồn lực và duy trì tham vấn thông qua hình thức trực tuyến và các phương tiện khác. Khi nói tới khả năng Trung Quốc và Anh gia nhập Hiệp định CPTPP, mục tiêu mở rộng hiệp định này cũng đã được Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh trong một thông điệp trực tuyến ghi hình ngày 20/11 được gửi tới cuộc đối thoại các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo cấp cao.

Sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương được ký kết sẽ tạo thành khối thương mại tự do lớn nhất thế giới. Việc ký kết RCEP đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy nhanh các cuộc đàm phán của Trung Quốc với các đối tác Đông Bắc Á.

Đến nay, đã có tổng cộng 16 vòng đàm phán được tổ chức kể từ khi đàm phán hiệp định thương mại tự do ba bên được khởi động vào tháng 11/2012. Ba bên đã trao đổi quan điểm về thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và các quy tắc và đạt được những tiến triển tích cực.

Theo Bộ Thương mại, Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu về hiệp định đầu tư Trung Quốc - EU. Hai bên hiện đang tiến hành vòng đàm phán thứ 34. Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng duy trì liên lạc với phía châu Âu và cố gắng bắt đầu sớm quá trình thực hiện một hiệp định thương mại tự do trên cơ sở hiệp định đầu tư.

Nguồn: Tạp chí tài chính