Ngày 14/10, theo 2 nguồn thạo tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đệ trình một đề xuất với chính quyền Tổng thống Donald Trump để đưa Tập đoàn Ant của Trung Quốc vào “danh sách đen” về thương mại, trước khi công ty công nghệ tài chính dự kiến ra mắt công chúng.

Hiện chưa rõ thời điểm các cơ quan chính phủ Mỹ quyết định liệu có đưa công ty này vào Danh sách thực thể (Entity List) để xem xét hay không.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh những người có lập trường cứng rắn với Trung Quốc trong chính quyền Tổng thống Trump đang tìm cách gửi một thông điệp nhằm ngăn chặn các nhà đầu tư Mỹ tham gia vào đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Tập đoàn Ant. Việc niêm yết kép ở Thượng Hải và Hong Kong có thể đạt mức giá trị kỷ lục lên tới 35 tỷ USD.

Đòn giáng mới nhất vào Trung Quốc diễn ra trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 trong bối cảnh Tổng thống Trump đang đứng sau trong cuộc thăm dò trước đối thủ Joe Biden của Đảng Dân chủ.

Trong khi đó, theo người phát ngôn của Tập đoàn Ant, trong khi ứng dụng thanh toán Alipay hiện chưa sẵn sàng cho người dùng Mỹ sử dụng ở thị trường này, thì chính quyền Tổng thống Trump lại lo ngại Chính phủ Trung Quốc có thể truy cập những dữ liệu ngân hàng nhạy cảm thuộc về người dùng Mỹ sau này.

Tập đoàn Ant, có trụ sở tại tỉnh Hàng Châu phía Đông Trung Quốc, chi phối mảng thanh toán trên điện thoại di động nước này, cung cấp dịch vụ cho vay, thanh toán, bảo hiểm và quản lý tài sản qua ứng dụng di động.

Tập đoàn này do Tập đoàn Alibaba Holding Ltd nắm 33% giá trị và nằm dưới sự kiểm soát của Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba.

Nguồn: Thế giới và Việt Nam