Trong vòng hai tuần cuối tháng 9, có khoảng 3.500 doanh nghiệp Mỹ bao gồm các tập đoàn lớn như Tesla Inc, Ford Motor Cp, Target Corp, Walgreen Co và Home Depot đã kiện chính quyền Mỹ về việc áp thuế đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa do Trung Quốc sản xuất trong cuộc thương chiến kéo dài hai năm qua.

Các đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Thương mại quốc tế Mỹ lập luận về sự leo thang bất hợp pháp của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung thông qua việc áp đặt vòng thứ ba và thứ tư của thuế quan trả đũa.

Những khởi kiện pháp lý từ nhiều công ty cho rằng, chính quyền đã không áp đặt thuế quan trong thời hạn 12 tháng bắt buộc và không tuân thủ các thủ tục hành chính. Theo đơn kiện của nhà sản xuất phụ tùng ô tô Dana Corp, các công ty khởi kiện cuộc chiến thương mại không giới hạn của chính quyền, tác động đến hàng tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của các nhà nhập khẩu ở Mỹ. Các đơn kiện nêu rõ thuế quan trong hai nhóm riêng biệt được gọi là Danh sách 3 và Danh sách 4A, trong đó, Danh sách 3 bao gồm 25% thuế quan đối với khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu, còn Danh sách 4A bao gồm 7,5% thuế quan đối với 120 tỷ USD hàng hóa.

Đơn kiện lập luận rằng, chính quyền không thể mở rộng thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu khác của Trung Quốc vì lý do không tuân theo các chính sách và thực tiễn không công bằng về sở hữu trí tuệ mà họ đã điều tra ban đầu. Các công ty nộp đơn kiện bao gồm cả nhà sản xuất xe tải hạng nặng Volvo Group North America, nhà bán lẻ phụ tùng ô tô của Mỹ Pep Boys, công ty quần áo Ralph Lauren, Sysco Corp, nhà sản xuất guitar Gibson Brands, Lenovo's US unit, Dole Packaged Foods, một đơn vị của Itochu Corp và nhà sản xuất thiết bị chơi gôn Callaway Golf Co.

Vụ kiện của Home Depot cho biết, họ phải đối mặt với thuế quan đối với sàn tre, máy khoan không dây và nhiều sản phẩm khác do Trung Quốc sản xuất. Walgreen, một đơn vị của Walgreen Boots Alliance, cho biết họ đang trả mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm như đồ dự tiệc, sơ cứu, và đồ dùng văn phòng; và các mặt hàng thiết yếu trong gia đình.

Trước đó, ngày 15/9, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã phán quyết Mỹ vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu khi áp đặt các mức thuế hàng tỷ đôla trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Trump lập luận rằng, thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc là hợp lý bởi Trung Quốc đang đánh cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ để tiếp cận thị trường của Trung Quốc.

Nguồn: Báo Công Thương