Nội các Trung Quốc hôm 20/9 thông báo kế hoạch lập 3 vùng tự do thương mại thí điểm nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thương mại.

Theo thông báo từ Quốc vụ viện Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch thành lập thêm 3 khu vực tự do thương mại (FTZ) mới tại Bắc Kinh, tỉnh miền nam Hồ Nam và tỉnh miền đông An Huy, bên cạnh trung tâm thương mại đầu tiên ở Thượng Hải, trong một nỗ lực nhằm nới lỏng đáng kể các hạn chế về thương mại và tài chính tại những khu vực trên.

FTZ thí điểm ở Bắc Kinh sẽ có diện tích 119,68 km2, bao gồm ba khu vực dành cho khoa học và đổi mới công nghệ, dịch vụ doanh nghiệp quốc tế và các ngành cao cấp. Bắc Kinh còn thiết lập các trung tâm giao dịch tài sản trí tuệ, khuyến khích công ty đa quốc gia đặt trung tâm nghiên cứu và phát triển tại đây.

Trong khi FTZ thí điểm tại Hồ Nam và An Huy sẽ có diện tích lần lượt 119,76 km2 và 119,86 km2. Trung Quốc cũng công bố kế hoạch mở rộng FTZ thí điểm ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.

Trung Quốc những năm gần đây thiết lập nhiều FTZ tại các tỉnh nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thương mại và phát triển khu vực.

FTZ Thượng Hải được thành lập vào tháng 9 năm 2013 với mục tiêu tiến hành một loạt cải cách tài chính, trong đó có việc tự do chuyển đổi đồng nhân dân tệ ra ngoại tệ và tự do hơn trong thiết lập lãi suất ngân hàng…

Nguồn: Tạp chí Tài chính