Ngày 6/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra quan điểm cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại hậu Brexit quan trọng với Liên minh châu Âu, theo đó, Anh có thể rời khỏi các cuộc đàm phán trong vòng vài tuần tới và nhấn mạnh rằng việc kết thúc giai đoạn chuyển tiếp mà không có thỏa thuận hậu Brexit sẽ là "kết quả tốt cho nước Anh". Khi các cuộc đàm phán đang bế tắc, Thủ tướng Johnson cho biết, một thỏa thuận sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu các nhà đàm phán EU chuẩn bị "suy nghĩ lại về lập trường hiện tại của họ”.

Anh rời EU vào ngày 31/1, tức là 3 năm rưỡi sau khi nước này bỏ phiếu trưng cầu dân ý chấm dứt hơn bốn thập kỷ tư cách thành viên của EU. Sự ra đi chính trị đó sẽ được theo sau bởi một sự phá vỡ kinh tế khi giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng kết thúc vào ngày 31/12 năm nay và Vương quốc Anh rời khỏi thị trường chung và liên minh thuế quan của EU.

Nếu không có thỏa thuận hậu Brexit, năm 2021 bắt đầu với thuế quan và các rào cản kinh tế khác giữa Vương quốc Anh và khối liên minh, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Thủ tướng Johnson cho biết, nước Anh sẽ "thịnh vượng một cách mạnh mẽ" ngay cả khi Anh có "thỏa thuận thương mại với EU như của Australia" - mô tả phương án ưa thích của Chính phủ Anh về một Brexit không có thỏa thuận.

Vòng đàm phán hậu Brexit thứ 8 chính thức bắt đầu vào ngày 8/9 tại London giữa nhà đàm phán Anh David Frost và người đồng cấp EU Michel Barnier. Các điểm mấu chốt chính là khả năng tiếp cận của các tàu thuyền châu Âu tới các vùng biển đánh cá của Vương quốc Anh và viện trợ của nhà nước cho các ngành công nghiệp. EU quyết tâm đảm bảo một "sân chơi bình đẳng" cho sự cạnh tranh để các công ty Anh không thể cắt giảm các tiêu chuẩn về môi trường hoặc nơi làm việc của khối hoặc bơm tiền công vào các ngành công nghiệp của Vương quốc Anh. Anh cáo buộc khối này đưa ra các yêu cầu mà họ không áp đặt lên các quốc gia khác đã có các thỏa thuận thương mại tự do, chẳng hạn như Canada.

Anh "sẽ không thỏa hiệp về các nguyên tắc cơ bản của việc kiểm soát luật pháp của chính mình”. Anh sẽ không chấp nhận các điều khoản về sân chơi bình đẳng khiến Anh phải tuân theo cách thức mà EU thực hiện. EU cho biết, một thỏa thuận phải được ký kết trước tháng 11 để có thời gian cho các quốc hội phê duyệt và xem xét pháp lý trước khi giai đoạn chuyển tiếp hết hạn. Thủ tướng Johnson đã đưa ra một thời hạn ngắn hơn nữa, nói rằng một thỏa thuận cần được hoàn tất bởi một hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến vào ngày 15/10. Nếu hai bên không thể đồng ý vào thời điểm đó, thì Anh không thấy rằng sẽ có một hiệp định thương mại tự do giữa Anh và EU và cả hai bên nên chấp nhận điều đó.

Nếu không có thỏa thuận, các công ty vận tải hàng hóa của Anh đã cảnh báo có thể bị mắc kẹt tại các cảng và nguồn cung cấp hàng hóa chủ chốt ở Anh có thể bị "gián đoạn nghiêm trọng" kể từ ngày 1/1 năm tới. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 6/9 cho biết, các cuộc đàm phán "không diễn ra tốt đẹp" và bác bỏ những nỗ lực của Anh nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa các quốc gia EU về các vấn đề như đánh bắt cá. Le Drian cho biết, 27 quốc gia vẫn thống nhất muốn có một thỏa thuận, nhưng một thỏa thuận trên cơ sở nhiệm vụ đàm phán đã đặt ra.

Nguồn: Báo Công Thương