(LĐ) - Hội Nghề cá Việt Nam vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ; Bộ NNPTNT; Bộ Ngoại giao; Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam “mong” về WWF “đổi màu” cá tra Việt Nam.

Đến giờ này, chỉ có hội nghề nghiệp, báo chí và một cơ quan duy nhất là Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NNPTNT) lên tiếng...

Cần tiếng nói từ chính quyền

Nguồn tin PV cho hay, trong văn bản gửi chính các cơ quan chức năng, Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định, việc nuôi cá tra được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu quy hoạch hệ thống ao nuôi, khu xử lý nước thải, nước cấp, quy trình chăm sóc, quản lý, thức ăn, chất lượng con giống, thú y cho đến khâu chế biến sản phẩm. Nhiều năm nay, Việt Nam đã áp dụng tiêu chuẩn hệ thống quản lý SQF 100 QM của Hiệp hội Tiếp thị thực phẩm Mỹ, nhiều vùng nuôi đã đạt chứng nhận Global Gap, SQF. Với hành động “đổi màu” của WWF, hội đề nghị cơ quan chức năng của Nhà nước cần sớm có biện pháp thông tin về những sai lệch của WWF để người tiêu dùng thế giới hiểu, ủng hộ việc sản xuất và tiêu thụ cá tra của Việt Nam. Đồng thời, phải kiểm tra, giám sát xử lý kịp thời những hoạt động gây ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân Việt Nam.

Trên thế giới, đã có không ít sự can thiệp cấp chính phủ liên quan đến thương mại.  Đơn cử là việc Bộ Thủy sản Brazil từng đề nghị chính phủ đưa cá tra vào chương trình đánh giá nguy cơ nhập khẩu và đề nghị tạm ngưng nhập khẩu thời gian dài với cá tra Việt Nam. Tuy Chính phủ Brazil bác bỏ đề xuất này, nhưng cũng cho hay sẽ có biện pháp về kỹ thuật nhằm kiểm soát VSATTP và thắt chặt việc nhập khẩu cá tra. Hoặc chính quyền bang Galicia (Tây Ban Nha) thì đã thiết lập hàng rào an ninh nhằm kiểm soát cá tra...

Thậm chí tại chính EU, theo VASEP thì tại cuộc họp lấy ý kiến về cá tra tổ chức tại TPHCM giữa năm 2010, một thương gia nước ngoài là French Man đã cho hay,  EU nhập cá để thỏa mãn người tiêu dùng chứ thực ra không hề thích, vì sản phẩm của VN phá hủy cả ngành cá của EU...

Bài học truyền thông ra quốc tế

Theo chính thừa nhận của VASEP tại Hội nghị doanh nghiệp xuất khẩu cá tra năm 2010 tổ chức ở TPHCM tháng 10.2010 thì với sự phát triển nhanh chóng của ngành chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam, thời gian qua hoạt động của VASEP cũng như các doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc quảng bá mở rộng thị trường xuất khẩu để giải quyết đầu ra. Đến thời điểm này, dù cá tra Việt Nam vươn tới hơn 130 nước và cung cấp hơn 95% nguồn cá tra thương phẩm cho thị trường thế giới thì người tiêu dùng vẫn không hiểu gì về ngành công nghiệp cá tra Việt Nam. “Vấn đề này tạo điều kiện cho những thông tin sai lệch về cá tra tồn tại! Hơn nữa, thời gian qua cá tra Việt Nam liên tục bị “bêu xấu” tại một số thị trường, nhưng chúng ta đã bị động và không có những biện pháp xử lý kịp thời nhanh chóng!” - ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP nói.

Vì vậy, VASEP cho rằng cần có 1 chiến lược quảng bá hình ảnh cá tra Việt Nam chuyên nghiệp hơn như: Thuê các Cty marketing chuyên nghiệp ở nước ngoài thực hiện chương trình quảng bá tại các thị trường chính như EU, Mỹ... Dành một khoản ngân sách cho các hoạt động tuyên truyền ở nước ngoài chống lại việc “bêu xấu” cá tra Việt Nam, cũng như các hoạt động vận động hành lang liên quan đến chống kiện bán phá giá, kiểm soát... Hợp tác với các hiệp hội nhập khẩu, tổ chức nước ngoài trong các đề án nâng cao chất lượng sản phẩm cá tra Việt Nam.

Nguồn: Lao động