Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Pascal Lamy khẳng định Vòng đàm phán thương mại Doha hoàn toàn có thể "kết thúc trên phương diện kỹ thuật" vào tháng 11/2011.

Ông Lamy nói: "Tôi thường nói rằng chúng ta đã hoàn thành 80% nhiệm vụ và điều quan trọng lúc này là nỗ lực thực hiện nốt 20% còn lại."

Vòng đàm phán tự do Thương mại Đôha được khởi động vào năm 2001, trong đó tập trung vào việc xóa bỏ các rào cản thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, đến nay, quá trình đàm phán vẫn bị sa lầy vì nhiều nền kinh tế chưa đạt được một thỏa thuận chung, như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) còn vướng mắc về chính sách giảm trợ cấp nông nghiệp hay việc Mỹ yêu cầu Ấn Độ và Trung Quốc hạ thấp hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm công nghiệp.

Tuy nhiên, ông Lamy cho rằng, việc một số quốc gia đơn phương mở cửa các ngành dịch vụ là một tấm gương tốt để các ngành khác có thể "noi theo" trong giai đoạn đàm phán.

Vì vậy, hoàn tất vòng đàm phán Doha là một nhiệm vụ rất quan trọng lúc này, nhằm bảo vệ những giá trị kinh tế trước các rủi ro khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nguồn: VietnamPlus