Sự chú ý của các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam đã tăng đáng kể vì thị trường này đang tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ trong tương lai, theo Thống đốc bang Washington, bà Christine Gregoire.
Bà Gregoire đưa ra nhận xét trên khi trả lời câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về mối quan tâm của các doanh nghiệp Mỹ về cơ hội đầu tư và kinh doanh tại thị trường Việt Nam, tại buổi họp báo hôm 23-9 tại TPHCM.
Bà Gregoire cho biết các công ty Mỹ, nhất là các doanh nghiệp ở bang Washington đang tìm kiếm cơ hội mở nhà máy sản xuất hay thành lập công ty tại Việt Nam. “Chúng tôi đã xác định Việt Nam là một trong những thị trường tại châu Á đem lại cơ hội kinh doanh nhiều nhất cho bang Washington”, bà nói.
Tại buổi họp báo, bà Gregoire cho biết có 60 lãnh đạo của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, nông nghiệp và giáo dục tại bang Washington đã theo bà đến Việt Nam để tìm cơ hội thông qua các buổi gặp với lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp.
Bang Washington hiện đang nhập khẩu tiêu, gạo, hạt điều, cà phê, sản phẩm gỗ và trái thanh long từ Việt Nam. Bà Gregoire nói trái thanh long đang ngày càng trở lên rất phổ biến tại bang Washington.
Năm 2009, bang Washington đã xuất khẩu vào thị trường Việt Nam 1 triệu đô la Mỹ khoai tây, khoảng 5 triệu đô la táo, 11 triệu đô la thịt bò và 2,5 triệu đô la sữa bột. Kim ngạch xuất khẩu khoai tây của bang Washington sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới vì Việt Nam đã đồng ý mở cửa thị trường cho sản phẩm này.
Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, các công ty bang Washington cũng tìm cơ hội trong lĩnh vực giáo dục. Đại diện các trường đại học của theo đoàn lần này nhằm thu hút sinh viên Việt Nam sang học tại Washington và xúc tiến các chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên giữa 2 nước.

Bà Gregoire cho biết hiện có khoảng 1.200 sinh viên Việt Nam đang theo học ở các trường tại bang Washington. Đây cũng là bang có cộng đồng người Việt lớn thứ 3 ở Mỹ, với khoảng hơn 50.000 người.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online