Mặc dù tin tưởng về việc đạt được một thỏa thuận với EU, song Chính phủ Anh vẫn sẵn sàng cho một kịch bản khác và các biện pháp đơn phương để duy trì hoạt động trong ngắn hạn.

Ngày 23/8, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab cho biết London sẽ áp dụng biện pháp đơn phương và tôn trọng các quy định của Liên minh châu Âu (EU) trong một số lĩnh vực nhằm duy trì giao thương trong trường hợp EU từ chối hợp tác để đạt được một thỏa thuận.

Mặc dù tin tưởng về việc đạt được một thỏa thuận với EU, song Bộ trưởng Raab nhấn mạnh rằng Chính phủ Anh vẫn sẵn sàng cho một kịch bản khác và các biện pháp đơn phương để duy trì hoạt động trong ngắn hạn là cần thiết.

Cả Anh và EU đều hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận vào tháng 10, để cơ quan lập pháp hai bên có thể thông qua trước khi Anh chính thức rời EU vào năm tới.

Chính phủ Anh đã đưa ra 25 trong tổng số khoảng 80 thông báo mang tính kỹ thuật nhằm khuyến cáo giới doanh nghiệp, người dân nước này về các bước chuẩn bị trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận.

Quan chức này nêu rõ mục đích của các lời khuyên này là nhằm đảm bảo các chương trình viện trợ, nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, giao thông, kinh doanh có thể vận hành được suôn sẻ. Về lĩnh vực dược phẩm, Anh sẽ công nhận các loại thuốc đã qua kiểm nghiệm được sản xuất tại EU.

Ngoài ra, Anh cũng sẽ dự trữ hơn 200 loại thuốc đủ dùng trong 3 tháng, đồng thời phối hợp với ngành dược để dự trữ thêm lượng thuốc đủ trong 6 tuần nữa trong trường hợp "kịch bản xấu nhất" xảy ra. Theo ông Raab, Anh và EU đã thỏa thuận được 80% các vấn đề, song vẫn còn vấn đề biên giới Irealand là chưa được giải quyết. 

Chỉ còn chưa đầy 8 tháng nữa là tới thời điểm Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất quan điểm về một thỏa thuận "ly hôn" và London đang thúc đẩy kế hoạch chuẩn bị cho khả năng ra đi mà không có bất cứ thỏa thuận chính thức nào./.

Nguồn: TTXVN