Sáng 4/6, tại TPHCM, Hội đồng đầu tư Liên bang Argentina và Bộ Công Thương tổ chức chương trình giao lưu-kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Tham dự có hơn 30 doanh nghiệp ở các tỉnh miền Trung của Argentina và nhiều doanh nghiệp của Việt Nam tham gia chương trình.

Các doanh nghiệp Argentina tham gia giao thương đang hoạt động trong các lĩnh vực: lương thực, thực phẩm, sản xuất, kinh doanh các loại thịt heo, bò, dê, hải sản, ngũ cốc, đậu. 

Tại  đây, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm ngũ cốc của Argentina  như: bắp, bánh đậu nành dùng sản xuất thực ăn cho gia súc, các loại da bò dùng sản xuất giày da, túi xách, ghế sofa… Bởi hiện nay, các sản phẩm này Việt Nam đang nhập từ Thái Lan với giá đắt hơn. Tuy nhiên, do cùng trong khối ASEAN nên nhập từ Thái Lan thì thuế suất bằng 0%, còn nếu nhập từ Argentina thì thuế là 10% nên nhiều doanh nghiệp khá băn khoăn.

Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Argentina đạt 3 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam là nước nhập siêu. 4 tháng năm 2018, Việt Nam cũng nhập siêu khi xuất khẩu sang Argentina chỉ 160 triệu USD nhưng nhập khẩu đến 900 triệu USD từ nước này.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Argentina tại Việt Nam, ông Juan Carlos Valle Raleigh cho biết, 2 nước sẽ có gắng nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD trong vài năm tới. Trong đó, Argentina đang mở rộng, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang nước này để tạo sự cân bằng trong giao thương.

“Argentina luôn sẵn sàng mở cửa và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu các sản phẩm công nghệ để giải quyết một phần thâm hụt thương mại. Các doanh nghiệp  Argentina  rất quan tâm đến sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam. Vai trò nhà trách chức tạo điều kiện chính sách,  phần còn lại là việc xúc tiến thương mại của hai nước và chúng tôi gửi lời mời đến các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Juan Carlos Valle Raleigh cho hay./.

Nguồn: VOV