Ngày 15/5, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo nhận định rằng khó có khả năng đạt được một thỏa thuận sơ bộ mới về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trước ngày 17/5.

Trước đó, trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ, Donald Trump, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng kết thúc tiến trình tái đàm phán NAFTA.

Áp lực đạt được thỏa thuận gia tăng sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố Hạ viện nước này cần nhận được thông báo chính thức về tương lai NAFTA trước ngày 17/5 để Quốc hội hiện tại có thể kịp bỏ phiếu thông qua trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. 

Bộ trưởng Ildefonso Guajardo cho biết các bên sẽ tiếp tục đàm phán để đạt được một NAFTA 2.0 đem lại lợi ích cho các bên liên quan và quá trình đàm phán có thể kết thúc trước ngày tổng tuyển cử Mexico vào 1/7 tới.

Trước diễn biến trên, đồng nội tệ peso của Mexico đã rớt giá kỷ lục trong hơn 1 năm qua khi 19,934 peso đổi được 1 USD và chỉ số chứng khoán IPC cũng giảm gần 1% trong ngày 15/5. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Canada (Ca-na-đa) Justin Trudeau vẫn tỏ ra lạc quan, với nhận định các bên đang tiến đến rất gần một thỏa thuận về sửa đổi NAFTA. 

Các cuộc đàm phán tái thương lượng về thỏa thuận NAFTA bắt đầu từ tháng 8/2017 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

Sau 7 vòng đàm phán, các nước Mỹ, Canada và Mexico vẫn bất đồng về một số quy định liên quan đến xuất xứ ô tô, điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm của Mỹ, cơ chế giải quyết tranh chấp và tiếp cận thị trường nông nghiệp. 

NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% GDP toàn cầu.

Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

                                                                                                          Nguồn: TTXVN