Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Mexico và Canada sẽ không được miễn trừ mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu nếu không đạt được một Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trên trang Twitter ngày 5/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Mexico và Canada sẽ không được miễn trừ mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu nếu không đạt được một Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới và công bằng. 

Ông Trump đưa ra thông báo trên khi các quan chức thương mại Mỹ, Mexico và Canada nhóm họp tại Mexico City để hoàn tất vòng tái đàm phán thứ bảy về NAFTA.

Ông nói Mỹ đang bị thâm hụt thương mại lớn với Canada và Mexico, và NAFTA hiện nay là một "thỏa thuận tồi" đối với Mỹ; khẳng định thuế đánh vào nhôm và thép nhập khẩu sẽ chỉ được miễn nếu một thỏa thuận mới và công bằng về NAFTA được ký. 

Tổng thống Trump cũng cho rằng Canada cần đối xử công bằng hơn đối với nông dân Mỹ, trong khi Mexico cần làm nhiều hơn để ngăn chặn dòng ma túy chảy vào Mỹ. Hiện các nỗ lực tái đàm phán NAFTA đang được tiến hành, trong đó vòng đàm phán thứ 7 dự kiến kết thúc trong ngày 5/3 (theo giờ địa phương). 

Vài giờ sau đó, Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer,cảnh báo vòng đàm phán mới nhất không được như kỳ vọng.

Ông cho biết dù các bên đã nỗ lực đàm phán nhưng không đạt được sự tiến triển như mong đợi, chỉ hoàn tất được thêm ba chương của hiệp định, trong khi cần nhất trí về khoảng 30 chương. 

Thông báo gây bất ngờ hồi tuần trước của ông Trump về kế hoạch áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm đã gây ra phản ứng mạnh trên toàn cầu.

Các quan chức Canada và Mexico đã nêu lên khả năng các nước láng giềng này có thể được miễn trừ, nhưng ông Trump đã bác bỏ và gắn việc đó với các cuộc đàm phán NAFTA. 

Mỹ vẫn thặng dư thương mại với Canada ở mức gần 8 tỷ USD vào năm 2016 và gần 3 tỷ USD trong các tháng 1-9/2017. Trong khi đó, đất nước "cờ hoa" bị thâm hụt thương mại với Mexico 63 tỷ USD năm 2016 và 52 tỷ USD trong ba quý I, II, III của năm ngoái. 

Nguồn: TTXVN