EU đang lên kế hoạch áp thuế đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ như nông sản, xe máy Harley-Davidson, rượu whisky ngô...Tương tự, Trung Quốc sẽ trả đũa bằng thuế nhập khẩu đậu tương từ Mỹ.

Phó chủ tịch tập đoàn đầu tư Ariel Investments, ông Charles Bobrinskoy nhận định nếu Mỹ áp thuế thép có thế gây ra chiến tranh thương mại.

Ông cho rằng "Đây là một trong những yếu tố nguy hiểm tiềm tàng nhưng không có nhiều ảnh hưởng ngắn hạn". Ông Bobrinskoy cũng chỉ ra thời kỳ Đại Khủng Hoảng bắt đầu từ chiến tranh thương mại.

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump phát động điều tra thép và nhôm nhập khẩu theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962 do ông cho rằng những sản phẩm này đe dọa tới an ninh nước Mỹ. Ông Trump ủng hộ việc áp thuế đối với thép nhập khẩu.

Tuy nhiên, các quốc gia khác có thể trả đũa bằng hàng rào thuế quan của họ. Liên minh Châu Âu (EU) là nhà xuất khẩu thép lớn sang Mỹ. Một hãng tin Đức hôm 20/2 cho hay EU đang lên kế hoạch áp thuế đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ như nông sản, xe máy Harley-Davidson, rượu whisky ngô...Tương tự, Trung Quốc sẽ trả đũa bằng thuế nhập khẩu đậu tương từ Mỹ.

Trong khi ông Bobrinskoy cho rằng ngành công nghiệp sản xuất thép khá nhỏ thì có rất nhiều công ty đang sử dụng thép trong sản phẩm của họ: "Nếu thống kê tất cả các công ty sử dụng thép trong sản xuất trong đó có cả Boeing, chúng ta có thể thấy việc tăng giá thép là rất khó".

Giám đốc truyền thông của Harley-Davidson ông Michael Pflughoeft cho biết công ty đang đánh giá tác động của việc tăng thuế thép và thông báo tới khách hàng khi có kết quả.

"Nhìn tổng thể, việc tăng giá thép ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh trong bán lẻ tại bất cứ thị trường nào của công ty. Chúng tôi ủng hộ các chính sách tự do và bình đẳng thương mại nhằm giải quyết rào cản quốc tế đồng thời tạo điều kiện cho chúng tôi cạnh tranh trên thị trường toàn cầu", ông Pflughoeft nói.

Ông Bobrinskoy cho rằng vấn đề này nghiêm trọng do lượng công nhân ngành thép tập trung nhiều ở các bang lớn như Ohio và Pennsylvania nhưng đồng thời số công nhân sản xuất ôtô ở bang Ohio và Michigan cũng lớn.

Cổ phiếu của các công ty thép Mỹ tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi ông Trump ủng hộ việc áp thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu.

Ngày 16/2, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành công khai báo cáo đệ trình tổng thống xem xét, quyết định biện pháp áp dụng nhằm hạn chế nhập khẩu thép và nhôm theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962 (Trade Expansion Act). Mục 232 quy định về việc Tổng thống Mỹ có thể áp dụng biện pháp hạn chế đối với hàng nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.

Trong báo cáo, DOC khuyến nghị một số phương án hạn chế nhập khẩu áp dụng đối với nhôm và thép dưới hình thức thuế quan hoặc hạn ngạch nhập khẩu, áp dụng với tất cả các nước/vùng lãnh thổ hoặc một nhóm nước/vùng lãnh thổ xuất khẩu các mặt hàng này vào Mỹ.

Sau khi nhận được báo cáo của DOC, Tổng thống Donald Trump sẽ xem xét và ban hành quyết định cuối cùng về áp dụng hoặc không áp dụng, mức độ áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với thép (trước ngày 11/4) và với nhôm (trước ngày 19/4).

Nguồn: xaluan.com