Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 11/12 đã chỉ trích WTO mất tập trung vào đàm phán thương mại và trở thành một tổ chức "tập trung vào kiện tụng".

Phát biểu tại Hội nghị bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 11/12 đã chỉ trích WTO mất tập trung vào đàm phán thương mại và trở thành một tổ chức "tập trung vào kiện tụng". 

Theo ông Lighthizer, quá nhiều nước thành viên tin rằng có thể được nhượng bộ thông qua khiếu kiện, điều mà họ không bao giờ có được tại bàn thương lượng.

Ông cũng chỉ trích sự đối xử đặc biệt đối với một số nước do tình trạng phát triển của họ. Ông cho rằng không thể duy trì tình trạng các quy định mới chỉ áp dụng với một số nước và những nước khác thì không do tình trạng đang phát triển mà họ tự tuyên bố.

Ông cho đó là điều không đúng, khi năm trong số sáu nước giàu nhất thế giới luôn tuyên bố đang trong tình trạng quốc gia đang phát triển, có được những nhượng bộ, như giai đoạn chuyển tiếp kéo dài, trước khi buộc phải thực thi đầy đủ các thỏa thuận. 

WTO đã trở thành mục tiêu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chính sách "Nước Mỹ là trên hết", khi đe dọa sẽ rút Mỹ ra khỏi tổ chức này do làm giảm khả năng cạnh tranh.

Ông cho rằng chủ nghĩa đa phương đang khiến thương mại của Mỹ đang bị tổn thất do để mất các thỏa thuận song phương.

Ông đã rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và thương lượng lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Mexico và Canada. 

Mỹ bị cho là đang hạn chế hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO khi cản trở việc chỉ định các thẩm phán mới cho cơ quan này.

Tuy nhiên, ông Lighthizer nói không thể thương lượng về các quy định mới khi mà nhiều quy định hiện nay không được tuân thủ. 

Lập trường của Mỹ gây lo ngại về khả năng hội nghị có thể ra được tuyên bố chung vào ngày họp cuối cùng là ngày 13/12. 

Hội nghị lần này tập trung vào các vấn đề khác như lương thực và nông nghiệp, thương mại điện tử, nghề cá và phát triển./.

Nguồn: TTXVN