Mỹ vừa gửi một văn bản pháp lý lên tòa án thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để ngăn chặn nỗ lực của Trung Quốc trong việc thuyết phục WTO công nhận nước này có nền kinh tế thị trường.

Theo tờ Wall Street Journal, văn bản này được gửi từ giữa tháng 11 nhưng mới được chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố vào hôm nay. Mỹ gửi văn bản này với tư cách là bên thứ ba trong vụ Trung Quốc kiện Liên minh châu Âu (EU) ra tòa án thương mại WTO, để yêu cầu EU công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường.

Trong văn bản dài 40 trang trên, Mỹ nêu ra những lập luận pháp lý bác bỏ lập trường của Trung Quốc cho rằng theo các điều khoản gia nhập WTO của Trung Quốc vào năm 2001, nước này sẽ tự động được các thành viên khác công nhận là nền kinh tế thị trường sau 15 năm.

Từ lâu, Mỹ và EU phản đối lập trường này vì cho rằng Trung Quốc không tuân thủ cam kết giảm sự can thiệp của nhà nước vào nền kinh tế. Các quan chức Mỹ cáo buộc chính phủ Trung Quốc tác động mạnh đến chi phí và giá cả hàng hóa trong nước, gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài.

Việc xem Trung Quốc là nền kinh tế phi thị trường cho phép Mỹ và các quốc gia khác sử dụng một khung quy chế đặc biệt của WTO để xác định liệu Trung Quốc có bán phá giá hay không. Theo khung quy chế này, Mỹ có thể áp thuế chống phá giá đối với hàng hóa Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc được tòa án thương mại của WTO công nhận là nền kinh tế thị trường, điều này có thể khiến chính quyền Tổng thống Donald Trump cân nhắc rút khỏi WTO.

Nguồn: Thesaigontimes