Theo chuyên gia về các vấn đề Hàn Quốc Donald Manzullo, Hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Hàn Quốc (KORUS) đang trong tình thế "dễ đổ vỡ.

Theo ông Donald Manzullo, kể từ khi bắt đầu có hiệu lực vào năm 2012, KORUS đã tăng cường mối quan hệ liên minh giữa hai nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã từng lên tiếng chỉ trích KORUS là một thỏa thuận “tồi tệ” đang gây tổn hại cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ, dẫn chứng là tình trạng thâm hụt thương mại hàng hóa đang gia tăng với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Dưới áp lực từ Washington, Seoul hồi cuối tháng trước đã đồng ý bắt đầu các thủ tục ở trong nước để chuẩn bị điều chỉnh hiệp định này. 

Tại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra vào ngày 7/11 tới, vấn đề thương mại song phương được dự báo sẽ được nêu ra cùng với vấn đề hợp tác trước mối đe dọa hạt nhân đến từ CHDCND Triều Tiên. 

Theo số liệu của Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc, năm 2016, nước này đạt thặng dư thương mại hàng hóa lên đến 23,3 tỷ USD với Mỹ, trong khi con số mà phía Washington đưa ra là 27,7 tỷ USD.

Về thương mại dịch vụ, số liệu của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) cho thấy nước này ghi nhận thâm hụt 14,3 tỷ USD với Mỹ vào năm ngoái, trong khi theo Cơ quan phân tích kinh tế Mỹ, con số này chỉ dừng lại ở mức 10,1 tỷ USD. 

Nguồn: TTXVN