Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã nâng mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2017 từ 2,4% lên 3,6%, sau khi nhận thấy nhu cầu hàng hóa gia tăng mạnh hơn mong đợi tại các thị trường châu Á và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, WTO cũng không quên cảnh báo những nguy cơ hiện hữu, nổi bật là chủ nghĩa bảo hộ sản xuất trong nước, đe dọa nền kinh tế thế giới và có thể bẻ gãy đà phục hồi thương mại.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevêdo cảnh báo nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại do các chính sách bảo hộ. Kinh tế thế giới tăng trưởng không đủ nhanh, cũng như chưa chuẩn bị đầy đủ cho những hành động bảo hộ mang tính đơn phương. Khi một nước áp đặt các biện pháp thương mại đơn phương, các quốc gia khác sẽ phản ứng tương tự, tạo ra hiệu ứng domino Và kết quả là sẽ không có quốc gia nào được lợi sau những cuộc chiến như vậy. Theo nghiên cứu của Viện Bertelsmann, các biện pháp bảo hộ mậu dịch có thể gây ra thiệt hại nặng nề cho Mỹ với kịch bản xấu nhất có thể làm giảm 2,3% (415 tỷ USD) GDP hằng năm của nước này trong dài hạn.

WTO đã liên tục cảnh báo "bóng đen" của chủ nghĩa bảo hộ sản xuất nội địa bao trùm viễn cảnh thương mại quốc tế. Trên “sân chơi” rộng lớn này, các chính sách bảo hộ sẽ gây thiệt hại cho từng quốc gia nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Nguồn: Báo Nhân dân