Phổ biến cam kết EVFTA cho doanh nghiệp ngành điều
05/06/2017 84Liên minh châu Âu đang trở thành thị trường tiềm năng đối với điều nhân của Việt Nam. Tuy nhiên, để xuất khẩu vào thị trường rộng lớn này, sản phẩm điều nhân phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng. Đặc biệt, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang EU, trong đó có hạt điều sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn.
Do đó, việc hiểu đầy đủ các cam kết của EVFTA sẽ giúp cho các doanh nghiệp ngành điều tận dụng những ưu đãi về thuế quan và nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm và phát triển bền vững (nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường).
Ngày 2/6/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Dự án EU-MUTRAP hỗ trợ Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) tổ chức Hội thảo tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân vào thị trường châu Âu.
Ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch VINACAS cho biết, đối với ngành điều, năm 2016, xuất khẩu điều nhân của Việt Nam vào thị trường EU xấp xỉ 94,1 ngàn tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 765,56 triệu USD, chiếm 26,9% thị phần xuất khẩu toàn ngành. Trong năm 2017, VINACAS kỳ vọng xuất khẩu vào thị trường EU sẽ đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu điều nhân toàn ngành.
Theo ông Phan Minh Trí, Trung tâm Tư vấn chính sách nông nghiệp (Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn), EU hiện là thị trường nhập khẩu điều lớn nhất thế giới, trong đó, Hà Lan là trung tâm giao thương chính của điều nhân, kế đến là Đức và Bỉ. Trong số các nước xuất khẩu điều nhân vào EU, Việt Nam là nhà cung cấp lớn nhất với sản lượng chiếm 54,3%.
Tuy nhiên, thị trường EU rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cũng như các tiêu chí môi trường. Hiện nay chỉ có 22/330 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu điều đạt chuẩn ISO, HACCP (tiêu chuẩn Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn).
Theo ông Trần Văn Hiệp - Trưởng Ban Xúc tiến thương mại - VINACAS, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin đối tác qua các tổ chức như cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức CENTA của Anh quốc. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tăng cường tham gia các hội chợ, triển lãm, học tập các biện pháp xử lý nhanh các tình huống không may xảy ra về chất lượng để đảm bảo uy tín với khách hàng.
Tại Hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm và những khó khăn gặp phải trong quá trình xuất khẩu điều sang thị trường EU.
Tài liệu hội thảo được đính kèm dưới đây:
- Tận dụng tốt hơn EVFTA, mở cánh cửa hợp tác mới giữa Việt Nam - Hungary
- Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU
- Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Ba Lan
- Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria
- Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA