Xung lực mới nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam-EU
03/07/2017 86Thời gian qua, quan hệ thương mại Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) phát triển nhanh chóng và Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường này. Tuy nhiên, đây là thị trường đòi hỏi nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, trong khi không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được các yêu cầu. Hơn nữa, hệ thống luật pháp, chính sách của Việt Nam vẫn thiếu đồng bộ, nhất quán, ổn định và đây là nguyên nhân gây bất lợi khi phải đối mặt với các vụ tranh chấp và kiện quốc tế.
Do đó, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Hà Lan và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sắp tới được mong đợi sẽ tạo ra xung lực mới để quan hệ thương mại giữa Việt Nam-EU ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.
Tiềm năng lớn
Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết, xếp thứ hai sau Mỹ, EU là khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu. Đặc biệt, kim ngạch thương mại Việt Nam-EU đã tăng gần 11 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên trên 45 tỷ USD năm 2016. Riêng 5 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu Việt Nam sang EU đạt 19,6 tỷ USD, tăng trên 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu từ Việt Nam là 14,8 tỷ USD, tăng 11,7% và nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 4,8 tỷ USD, tăng 20,6%.
Theo Vụ Thị trường châu Âu, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường EU vẫn là các sản phẩm truyền thống có thế mạnh như: hàng dệt may, giày dép các loại, càphê, hải sản, máy vi tính... Không chỉ vậy, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện mới bắt đầu được xuất khẩu từ năm 2011, nhưng đến năm 2016 đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10,9 tỷ USD. Các nhóm mặt hàng này chiếm khoảng 75% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khả năng mở rộng và đổi mới mặt hàng xuất khẩu vào thị trường này chưa cao, hiệu quả xuất khẩu còn thấp.
Thừa nhận những hạn chế trong quan hệ Việt Nam-EU, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu chia sẻ, mặc dù quan hệ thương mại Việt Nam-EU đang phát triển nhanh chóng, nhưng Việt Nam mới chỉ tập trung vào các nước Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, Italy. Đây là 5 thị trường lớn nhất của Việt Nam tại EU, cả về xuất khẩu và nhập khẩu, chiếm khoảng 68% tổng thương mại với các nước EU. Điều này cho thấy xuất khẩu Việt Nam chưa tập trung vào nhóm các thị trường còn lại của EU và tiềm năng cho Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này còn rất lớn, đặc biệt khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực.
Nguồn: vietnamplus.vn
- Tận dụng tốt hơn EVFTA, mở cánh cửa hợp tác mới giữa Việt Nam - Hungary
- Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU
- Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Ba Lan
- Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria
- Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA