Khởi động vòng đàm phán thứ tám về RCEP tại Nhật Bản

08/06/2015    191

Ngày 8/6, tại thành phố Kyoto (Nhật Bản), 16 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 8 về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm thu hẹp sự khác biệt hướng tới việc đạt được thỏa thuận rộng lớn hơn vào cuối năm nay.

Trong 6 ngày đàm phán, quan chức 10 nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 nước khác, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ, sẽ nỗ lực đạt được đồng thuận về mục tiêu loại bỏ hàng rào thuế quan trước khi bước vào các vòng đàm phán chi tiết hơn.

Mặc dù vẫn chưa chắc chắn về triển vọng tương lai, song 16 quốc gia tham gia RCEP vẫn còn bất đồng về mức độ tham vọng của mục tiêu này.

Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN đã đề xuất loại bỏ thuế quan đối với 80% các mặt hàng xuất khẩu, trong khi Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đều chỉ muốn dừng ở mức 40% để bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước. Ngoài ra, Australia và New Zealand cũng đang hướng đến những mục tiêu đầy tham vọng.

Dự kiến các thành viên tham gia RCEP đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng trong hai tháng tới nhằm đẩy nhanh tiến trình đàm phán./.

Nguồn: TTXVN