Nội dung hiệp định Thương mại tự do EU-Canada

03/04/2015    139

Ngày 26/9/2014, tại Hội nghị Thương đỉnh EU-Canada, hai bên đã chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do EU-Canada (CETA) và công bố toàn văn văn bản đàm phán. Bước tiếp theo, cả EU và Canada sẽ tiến hành các thủ tục nội bộ của mỗi bên để thông qua Hiệp định này. 

Đây là một FTA thế hệ mới, tương đối toàn diện về cả phạm vi lẫn mức độ cam kết. Đối với EU, sau khi FTA này được thông qua và có hiệu lực, Canada sẽ là đối tác FTA lớn nhất cho tới thời điểm này về cả quy mô thị trường lẫn mức độ phát triển kinh tế.  Còn đối với Canada, đây là Hiệp định có mức độ mở cửa sâu rộng nhất mà nước này đã từng đàm phán, lớn hơn cả Hiệp định Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với Hoa Kỳ và Mexico trước đây.

Còn đối với các nước khác, thì đây có thể là một mô hình FTA rất đáng để tìm hiểu, bởi EU và Canada đều là các nền kinh tế lớn, do đó thường có vai trò dẫn dắt trong các FTA mà họ tham gia.

CETA bao gồm rất nhiều nội dung, trong đó có cả các vấn đề thương mại và phi thương mại, nhưng đáng lưu ý nhất ở Hiệp định này là các cam kết về mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ và đầu tư rất rộng và sâu của cả hai phía EU và Canada.

Xem toàn văn Hiệp định Thương mại EU-Canada tại đây.