Australia: 9 chương trong Hiệp định TPP đã chốt, các chương khác sắp hoàn tất

11/03/2015    46

Trưởng đoàn đàm phán của Australia về Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bà Elizabeth Ward, cho biết 9 trong số 30 chương của Hiệp định này đã được chốt và phần lớn các chương khác sắp được hoàn tất.

9 chương đã hoàn tất bao gồm: khả năng cạnh tranh và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác và xây dựng năng lực, thương mại qua biên giới trong lĩnh vực dịch vụ, hải quan, phát triển, sự nhất quán về quy định, doanh nghiệp vừa và nhỏ, viễn thông, nhập cảnh tạm thời.

Bà Ward cho biết hiện tại một số chương khác cũng sắp được hoàn tất.

Việc chương về hải quan đã hoàn tất gợi lên câu hỏi rằng liệu và làm thế nào các nước TPP đã giải quyết được vấn đề gây tranh cãi về các mức tối thiểu mà mỗi quốc gia sẽ áp dụng đối với các lô hàng chuyển phát nhanh.

Mỹ từ lâu đã nhấn mạnh rằng các nước TPP phải thiết lập một mức tối thiểu là 200 USD cho các lô hàng chuyển phát nhanh - còn dưới đó sẽ phải chịu thuế và thủ tục hải quan thông thường. Nhưng các quốc gia khác, trong đó có Mexico, đã phản đối điều đó.

Mức tối thiểu là một vấn đề chủ chốt đối với các công ty chuyển phát nhanh của Mỹ như UPS và FedEx, và cả 2 công ty này đều đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán về TPP.

Các nước đàm phán TPP đã bắt đầu xem xét về mặt pháp lý các chương đã được chốt. Bước đi này là nhằm giảm thiểu khoảng thời gian trì hoãn từ việc kết luận trong các cuộc đàm phán đến ký kết thỏa thuận, theo đó cho phép các bên ký kết phê chuẩn nhanh hơn.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman tháng trước cũng đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Quốc tế cần bắt đầu thực hiện các phân tích kinh tế về TPP.

Nguồn: NĐH