EVFTA sẽ giúp thúc đẩy quan hệ song phương

10/02/2015    79

Xin ông cho biết vì sao đến nay EU vẫn chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường? FTA giữa Việt Nam - EU sẽ có tác động thế nào đến việc cải cách thế chế kinh tế của Việt Nam?

Tôi xin khẳng định là không có bất cứ sự do dự nào từ phía EU trong việc công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường. Điều quan trọng là Việt Nam cần đáp ứng được 5 tiêu chí kỹ thuật mà EU đề ra.

Chúng tôi đã thấy rằng, nền kinh tế Việt Nam có nhiều thay đổi trong thời gian gần đây và Chính phủ Việt Nam đã làm việc hết sức mình để có được sự thay đổi tích cực. Nhưng đây là vấn đề về kỹ thuật nên không thể diễn ra trong một sớm một chiều, mà cần có thời gian cho nền kinh tế thích nghi để đáp ứng được những yêu cầu liên quan đến nền kinh tế thị trường.

Vòng đàm phán FTA mới nhất giữa EU và Việt Nam diễn ra ở Bỉ cách đây hơn 1 tuần. Kết quả đàm phán là rất khả quan, dự kiến sẽ còn có thêm một vòng đám phán nữa để hai bên tiến tới ký kết hiệp định.

Quốc hội Việt Nam vừa thông qua loạt Dự án Luật, trong đó có Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi liên quan trực tiếp đến khối DN, đánh giá của ông về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam thời gian qua nhằm cải thiện môi trường kinh doanh?

Chúng tôi luôn đánh giá cao và ủng hộ những nỗ lực này của Chính phủ Việt Nam và luôn mong rằng môi trường kinh doanh Việt Nam được cải thiện hơn để các công ty của châu Âu có thể hoạt động hiệu quả hơn, chúng tôi có thể kêu gọi nhiều nhà đầu tư EU hơn nữa tới Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện tại nền kinh tế Việt Nam đang ở ngưỡng dễ bị rơi vào “bẫy” thu nhập trung bình nên đã đến lúc Chính phủ Việt Nam cần có những bước đi táo bạo hơn để đạt được sự phát triển cao hơn trong những năm tới.

Theo ông Việt Nam cần làm gì để thoát được “bẫy” thu nhập trung bình?

Đến nay, Việt Nam đã thực hiện một số hành động khá cứng rắn để tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Một trong những cách thức quan trọng để giúp Việt Nam giải quyết được việc này đó là cần có những cải cách về thể chế để bảo đảm khung pháp lý.

Đây cũng là lý do vì sao trong Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp sắp tới của EU cho Việt Nam có một phần quan trọng là hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực cải cách về thể chế.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Công thương